ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: ทองแดงปิดบวก 0.4% รับดัชนี PPI สหรัฐแข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 13, 2017 08:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อคืนนี้ (12 ธ.ค.) ด้วยแรงหนุนจากข้อมูลดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ที่แข็งแกร่งของสหรัฐ อย่างไรก็ดีราคาทองแดงปรับตัวขึ้นไม่มากนัก เนื่องจากได้รับปัจจัยกดดันจากการแข็งค่าของเงินดอลลาร์อันเป็นผลจากข่าวเดียวกันนี้ โดยการแข็งค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐถือเป็นปัจจัยลบสำหรับทองแดง เนื่องจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ส่งผลให้สัญญาทองแดงมีมูลค่าที่ไม่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 1.15 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ 3.0230 ดอลลาร์/ปอนด์

ตลาดทองแดงได้รับปัจจัยหนุน หลังเมื่อคืนนี้กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนพ.ย.เมื่อเทียบรายเดือน โดยได้เพิ่มขึ้น 0.4% ติดต่อกัน 3 เดือน

การดีดตัวของดัชนี PPI ได้รับแรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน

เมื่อเทียบรายปี ดัชนี PPI พุ่งขึ้น 3.1% ในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.2555 หลังจากเพิ่มขึ้น 2.8% ในเดือนต.ค.

นักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ดัชนี PPI ปรับตัวขึ้น 0.3% ในเดือนพ.ย.เมื่อเทียบรายเดือน และเพิ่มขึ้น 2.9% เมื่อเทียบรายปี

ขณะเดียวกัน นักลงทุนยังจับตาการแถลงนโยบายการเงินหลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เสร็จสิ้นการประชุมในวันนี้ โดยนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดจะขึ้นกล่าวในฐานะประธานเฟดเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนที่เธอจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในเดือนก.พ.ปีหน้า

คริส โลว์ นักวิเคราะห์จากบริษัทเอฟทีเอ็น ไฟแนนเชียล กล่าวว่า นอกเหนือจากผลการประชุมเฟดในวันนี้แล้ว นักลงทุนยังจับตาดูว่า เฟดจะส่งสัญญาณการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกกี่ครั้งในปีหน้าด้วย

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึง ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ย., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ราคานำเข้าและส่งออกเดือนพ.ย., ยอดค้าปลีกเดือนพ.ย., ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเบื้องต้นเดือนธ.ค.จากมาร์กิต, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นเดือนธ.ค.จากมาร์กิต และสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนต.ค. และดัชนีภาคการผลิต (Empire State Manufacturing Index) เดือนธ.ค.จากเฟดนิวยอร์ก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ