ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: ทองแดงปิดบวก 2% รับคาดการณ์อุปสงค์ทองแดงในจีนแข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 18, 2017 06:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อวันศุกร์ (15 ธ.ค.) โดยได้ปัจจัยหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า ความต้องการทองแดงในประเทศจีนจะเพิ่มขึ้น หลังจากมีรายงานว่าการผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีนมีการขยายตัวที่แข็งแกร่ง

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 2% ปิดที่ 3.135 ดอลลาร์/ปอนด์ และตลอดทั้งสัปดาห์ สัญญาทองแดงปรับตัวขึ้นทั้งสิ้น 5.2%

สัญญาทองแดงได้รับปัจจัยหนุนจากข้อมูลภาคอุตสาหกรรมและการผลิตที่แข็งแกร่งของจีน โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ย.ของจีน ปรับตัวขึ้น 6.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ส่วนในช่วงเดือนม.ค.-พ.ย. การผลิตภาคอุตสาหกรรมขยายตัว 6.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ทั้งนี้ ทางการจีนใช้ข้อมูลการผลิตภาคอุตสาหกรรมเป็นมาตรวัดกิจกรรมทางธุรกิจของบริษัทขนาดใหญ่ที่มีรายได้ต่อปีอย่างน้อย 20 ล้านหยวน (ราว 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

นอกจากนี้ NBS ยังระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขยายตัวรวดเร็วขึ้นในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นหลักฐานที่บ่งชี้ถึงการเติบโตอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจจีน โดยดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนพ.ย. ขยายตัวที่ระดับ 51.8 จากระดับ 51.6 ในเดือนต.ค.

ดัชนี PMI ที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนยังคงขยายตัว ขณะที่ดัชนี PMI เคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ถึงภาวะหดตัวในภาคการผลิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ