ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: ทองแดงปิดบวก 2.35 เซนต์ รับ GDP สหรัฐขยายตัวแข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 22, 2017 08:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อคืนนี้ (21 ธ.ค.) โดยได้ปัจจัยบวกจากตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 3 ของสหรัฐที่ขยายตัวแข็งแกร่งสุดในรอบ 2 ปี อย่างไรก็ดี ราคาทองแดงปรับตัวขึ้นไม่มากนัก เพราะได้รับปัจจัยกดดันจากการแข็งค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐเทียบยูโร-ปอนด์ อันเป็นผลจากรายงานเดียวกันนี้

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 2.35 เซนต์ ปิดที่ 3.2195 ดอลลาร์/ปอนด์

การแข็งค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐถือเป็นปัจจัยลบสำหรับทองแดง เนื่องจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ส่งผลให้สัญญาทองแดงมีมูลค่าที่ไม่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ

ตลาดทองแดงได้รับปัจจัยบวกหลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการครั้งสุดท้ายของ GDP ประจำไตรมาส 3 โดยระบุว่า GDP ขยายตัวที่ระดับ 3.2% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2557 และดีดตัวขึ้นจากไตรมาส 2 ซึ่งมีการขยายตัว 3.1%

ขณะเดียวกัน Conference Board เปิดเผยว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจ Leading Economic Index (LEI) ปรับตัวขึ้น 0.4% ในเดือนพ.ย. สอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากที่ดีดตัวขึ้น 1.2% ในเดือนต.ค.

ดัชนี LEI ถือเป็นสิ่งบ่งชี้ความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจสหรัฐ โดยคำนวณจากตัวเลขเศรษฐกิจ 10 รายการ ซึ่งรวมถึงคำสั่งซื้อใหม่ของภาคการผลิต, ราคาหุ้น และตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน

สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐที่จะมีการเปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เดือนพ.ย., ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนพ.ย., ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนธ.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน และยอดขายบ้านใหม่เดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ