ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: สัญญาทองแดงปิดบวก รับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐแข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 19, 2018 06:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดขยับขึ้นเมื่อวันศุกร์ (16 ก.พ.) โดยได้รับปัจจัยหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างที่พุ่งสูงขึ้นในเดือนม.ค.

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมี.ค. ขยับขึ้น 0.3 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 3.2485 ดอลลาร์/ปอนด์ และตลอดทั้งสัปดาห์ สัญญาทองแดงปรับตัวขึ้นทั้งสิ้น 7% ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นที่แข็งแกร่งที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2559

สัญญาทองแดงได้ปัจจัยหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสของสหรัฐ โดยกระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานเมื่อวันศุกร์ว่า ตัวเลขการเริ่มต้นสร้างบ้านพุ่งขึ้น 9.7% ในเดือนม.ค. สู่ระดับ 1.33 ล้านยูนิต ซึ่งเป็นระดับสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2559 หรือในรอบกว่าหนึ่งปี และสูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ซึ่งคาดว่าจะอยู่ที่ราว 1.24 ล้านยูนิต

ส่วนการอนุญาตก่อสร้างเพิ่มขึ้น 7.4% ในเดือนม.ค. สู่ระดับ 1.4 ล้านยูนิต ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2550 หรือในรอบ 10 ปีครึ่ง และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ราว 1.3 ล้านยูนิต

ทั้งนี้ ทองแดงเป็นที่นิยมใช้ในวงการก่อสร้าง ตัวเลขภาคอสังหาริมทรัพย์จึงมีอิทธิพลต่อตลาดทองแดง

ทางด้านมหาวิทยาลัยมิชิแกนได้เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเบื้องต้นของสหรัฐในเดือนก.พ. โดยระบุว่าปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 99.9 จากระดับเดือนม.ค.ที่ 95.7 ซึ่งเป็นสถิติที่สูงกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่คาดว่าดัชนีจะอยู่ที่ 95.3 โดยได้ปัจจัยหนุนจากความแข็งแกร่งของตลาดแรงงาน และเศรษฐกิจที่มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ