ภาวะตลาดทองแดงนิวยอร์ก: ทองแดงปิดลบ 0.1% หลังข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐซบเซา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 10, 2018 08:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองแดงตลาดนิวยอร์กปิดปรับตัวลดลงเมื่อคืนนี้ (9 พ.ค.) หลังจากทางการสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนเม.ย. ปรับตัวขึ้นน้อยที่สุดในรอบ 4 เดือน แต่ราคาทองแดงปรับตัวลงไม่มากนัก เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์

สัญญาทองแดงตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 0.15 เซนต์ หรือ 0.1% ปิดที่ 3.0575 ดอลลาร์/ปอนด์

สำหรับปัจจัยที่กดราคาทองแดงลงเมื่อคืนนี้ มาจากรายงานของกระทรวงแรงงานสหรัฐซึ่งระบุว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ขยับขึ้นเพียง 0.1% ในเดือนเม.ย.เมื่อเทียบรายเดือน ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นน้อยที่สุดในรอบ 4 เดือน หลังจากเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนมี.ค. โดย การชะลอตัวของดัชนี PPI ได้รับผลกระทบจากการดิ่งลงของราคาอาหาร

ทางด้านกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนมี.ค. แต่ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 0.5% ขณะเดียวกัน ยอดขายในภาคค้าส่งบ่งชี้ว่า ผู้ค้าส่งจะใช้เวลา 1.26 เดือนในการจำหน่ายสินค้าทั้งหมดในสต็อก โดยลดลงจากระดับ 1.28 เดือนเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

อย่างไรก็ดี สัญญาทองแดงได้รับแรงหนุนจากสกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ซึ่งการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์ถือเป็นปัจจัยบวกสำหรับตลาดทองแดงนิวยอร์ก โดยเมื่อสกุลเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงจะทำให้สัญญาทองแดงที่ซื้อขายด้วยเงินดอลลาร์นี้มีมูลค่าที่น่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่นๆ

ทั้งนี้ นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐที่เตรียมเปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนเม.ย. และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ