ภาวะตลาดยางเอเชีย: สัญญายาง TOCOM พุ่ง ขานรับข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐ-ญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Friday August 30, 2013 09:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญายางที่ตลาดยางโตเกียว (TOCOM) ดีดตัวขึ้นในวันนี้ เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐและญี่ปุ่นที่ส่งสัญญาณของการฟื้นตัวขึ้น

สัญญายางส่งมอบเดือนก.พ.ที่ตลาด TOCOM เดือนม.ค.ดีดตัวขึ้น 0.8% แตะที่ 274.1 เยน/กิโลกรัม (2,790 ดอลลาร์/ตัน) ก่อนมีการซื้อขายที่ระดับ 272.5 เยน เมื่อเวลา 10.22 น.ตามเวลาโตเกียว

ส่วนสัญญายางเดือนม.ค.ที่ตลาดล่วงหน้าเซี่ยงไฮ้ของจีน ขยับมาอยู่ที่ 20,140 หยวนต่อตัน หรือ 3,291 ดอลลาร์ต่อตัน

ดัชนีราคาผู้บริโภคของญี่ปุ่นในเดือนก.ค.ขยายตัวขึ้นเร็วสุดนับตั้งแต่ปี 2551 ซึ่งถือเป็นอีกสัญญาณที่บ่งชี้ว่าทางการญี่ปุ่นมีความคืบหน้าในการผลักดันเศรษฐกิจของประเทศให้หลุดพ้นจากภาวะเงินฝืด

กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นรายงานว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.ค.ปรับตัวขึ้น 0.7% จากปีก่อน หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนมิ.ย. โดยนับเป็นการเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 และได้รับปัจจัยหนุนจากราคาพลังงานที่สูงขึ้น ท่ามกลางเงินเยนที่อ่อนค่าลง

ทางด้านกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขประมาณการครั้งที่ 2 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริงประจำไตรมาส 2/2556 ขยายตัว 2.5% มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัว 2.2% และมากกว่าตัวเลขประมาณการครั้งแรกที่ระบุว่าขยายตัว 1.7% เพราะได้แรงหนุนจากยอดส่งออกที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง และจากการที่บริษัทเอกชนปรับเพิ่มสต็อกสินค้าคงคลัง

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ข้อมูลที่แสดงให้เห็นถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐและญี่ปุ่นนั้นถือเป็นปัจจัยบวกสำหรับดีมานด์ยาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ