ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์จีน: สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรดีดส่วนใหญ่ดีดตัวขึ้น นำโดยน้ำมันปาล์ม

ข่าวต่างประเทศ Monday October 21, 2013 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนปรับตัวขึ้นเกือบทั้งกระดานในวันนี้ นำโดยน้ำมันปาล์มซึ่งพุ่งขึ้นกว่า 3%

ผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองเป็นสินค้าเพียงชนิดเดียวเท่านั้นที่ปรับตัวลงในวันนี้ ตามสัญญาถั่วเหลืองในตลาด CBOT ที่ร่วงลงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค. ที่ตลาดโภคภัณฑ์ต้าเหลียนขยับลง 0.11% ปิดที่ 4,637 หยวน/ตัน ขณะที่สัญญากากถั่วเหลืองปิดที่ 3,614 หยวน/ตัน ปรับตัวลง 0.22%

ขณะนี้ จีนได้ระงับการประมูลขายถั่วเหลืองในคลังสำรอง พร้อมกับมีกระแสคาดการณ์ว่า รัฐบาลจะดำเนินโยบายสำรองถั่วเหลืองสำหรับปีการเก็บเกี่ยวหน้าในอีกไม่ช้า ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองในช่วงต่อไป ส่วนน้ำมันบริโภคที่ตลาดต้าเหลียนดีดตัวขึ้นอย่างมาก โดยสัญญาน้ำมันปาล์มส่งมอบเดือนม.ค. พุ่งขึ้น 2.86% ปิดที่ 5,906 หยวน/ตัน และสัญญาน้ำมันถั่วเหลืองปิดบวก 1.2% ที่ 7,248 หยวน/ตัน

การส่งออกน้ำมันปาล์มของมาเลเซียเริ่มปรับตัวขึ้นตั้งแต่ช่วงต้นเดือนต.ค. ซึ่งเป็นช่วงขาขึ้นของราคาซื้อขายน้ำมันบริโภค อย่างไรก็ตาม แรงกดดันด้านอุปทานตามฤดูกาลยังคงอยู่ในระดับสูง และจะเป็นตัวจำกัดการปรับตัวขึ้นของน้ำมันปาล์มต่อไป

ส่วนน้ำตาลที่ตลาดโภคภัณฑ์เจิ้งโจวปรับตัวดีขึ้นตามการพุ่งขึ้นของน้ำตาลดิบในตลาด ICE โดยสัญญาน้ำตาลส่งมอบเดือนม.ค. ปิดพุ่ง 1.42% ที่ 5,273 หยวน/ตัน

เหตุเพลิงไหม้ที่ท่าเรือบราซิลซึ่งคาดว่าสร้างความเสียหายต่อน้ำตาล 180,000 ตัน กลายเป็นปัจจัยหนุนให้ราคาน้ำตาลต่างประเทศสูงขึ้น ขณะที่น้ำตาลในตลาดเจิ้งโจวมีแนวโน้มอยู่ในช่วงขาขึ้นในระยะเวลาสั้นๆ

สัญญาฝ้ายส่งมอบเดือนม.ค. ที่ตลาดเจิ้งโจวปิดบวก 0.23% ที่ 19,945 หยวน/ตัน ส่วนดัชนีราคาฝ้ายแห่งชาติหรือ CCIndex 3128B ซึ่งบ่งชี้ราคาเฉลี่ยเส้นใยมาตรฐานในจีน เพิ่มขึ้น 13 หยวน/ตัน แตะที่ 19,605 หยวน/ตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ