ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTแรงซื้อหนุนสัญญาข้าวสาลี,ข้าวโพดปิดบวก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 17, 2014 08:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา (14 มี.ค.) สัญญาสินค้าข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อเก็งกำไร อันเป็นผลมาจากการคาดการณ์ที่ว่า วิกฤตการณ์ในยูเครนอาจจะทำให้ผลผลิตธัญพืชและการส่งออกของยูเครนต้องสะดุดลง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 1 เซนต์ หรือ 0.21% ปิดที่ 4.86 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 13.5 เซนต์ หรือ 2% ปิดที่ 6.8725 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 7.75 เซนต์ หรือ 0.56% ปิดที่ 13.885 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวขึ้นในช่วงก่อนที่ไครเมีย ซึ่งเป็นเขตปกครองตนเองของยูเครน จะทำประชามติในวันอาทิตย์ เนื่องจากความวิตกกังวลที่ว่า แนวโน้มความรุนแรงที่เพิ่มขึ้นอาจจะทำให้ผลผลิตธัญพืชและการส่งออกของยูเครนต้องสะดุดลง นอกจากนี้ ข้าวสาลียังได้รับแรงหนุนจากแรงช้อนซื้อของนักลงทุน

ในขณะเดียวกัน รัฐบาลจีนได้รับซื้อข้าวโพดจำนวน 60 ล้านตันจากเกษตรกรเนื่องจากอุปสงค์ที่ชะลอตัวลง ซึ่งเป็นปัจจัยสกัดการปรับตัวขึ้นของราคาในระดับหนึ่ง

ส่วนสัญญาถั่วเหลืองปรับตัวลดลงหลังจากมีรายงานว่าการค้าของจีนชะลอตัวลง แต่อย่างไรก็ดี จีนสั่งซื้อถั่วเหลืองเพียง 1.2-1.5 ล้านตันของยอดขายถั่วเหลืองโดยรวมของสหรัฐ ดังนั้น การชะลอตัวลงอาจส่งผลกระทบเพียงเล็กน้อยต่อตลาดถั่วเหลืองสหรัฐ นอกจากนี้ อุปทานถั่วเหลืองสหรัฐกำลังปรับตัวลดลงด้วย

นักวิเคราะห์ประเมินว่า การเก็บเกี่ยวในบราซิลมีความคืบหน้าไปแล้วกว่า 60% ในสัปดาห์นี้ และจะมีความคืบหน้าที่เร็วขึ้นในสัปดาห์หน้า เนื่องจากสภาพอากาศที่พอเหมาะ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ