ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาข้าวโพดปิดลบ เหตุตลาดคลายกังวลยูเครน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 18, 2014 08:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (17 ก.พ.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปิดปรับตัวไร้ทิศทาง โดยสัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวลงหลังจากมีข้อมูลบ่งชี้ว่าการค้าธัญพืชของยูเครนยังคงไม่ได้รับผลกระทบ ภายหลังการการลงประชามติในเขตปกครองตนเองไครเมียดำเนินไปด้วยความสงบเรียบร้อย

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค.ปรับตัวลง 7 เซนต์ หรือ 1.44% ปิดที่ 4.79 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 12.75 เซนต์ หรือ 1.86% ปิดที่ 6.745 ดอลลาร์/บุชเชล ทางด้านสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.ปรับตัวขึ้น 3.25 เซนต์ หรือ 0.23% ปิดที่ 13.9175 ดอลลาร์/บุชเชล

ชาวไครเมียลงคะแนนเสียงอย่างท่วมท้นสนับสนุนการแยกตัวจากยูเครนและเข้าร่วมกับรัสเซียในการลงประชามติที่ดำเนินไปด้วยความเรียบร้อยเมื่อวันอาทิตย์ ขณะที่นักวิเคราะห์ในตลาดระบุว่า ความคืบหน้าดังกล่าวได้ช่วยลดความกังวลก่อนหน้านี้ที่ว่าภาวะชะงักงันจะทวีความรุนแรงและอาจทำให้การจัดส่งธัญพืชของยูเครนหยุดชะงัก

สัญญาข้าวสาลีปิดเพิ่มขึ้น โดยได้รับปัจจัยหนุนจากปริมาณผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองเดือนก.พ.ที่สูงเกินคาด ขณะที่เทรดเดอร์กล่าวว่า ข้อมูลการส่งออกที่สดใสที่รายงานโดยกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) รวมถึงจากคาดการณ์ว่างานในพื้นที่เกษตรและการเพาะปลูกอาจล่าช้าออกไปจากสภาพอากาศหนาวอย่างต่อเนื่องในสหรัฐนั้น ยังช่วยหนุนให้ราคาข้าวสาลีสูงขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ