ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTวิตกยูเครนรอบใหม่หนุนธัญพืชปิดบวกทั้งกระดาน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 20, 2014 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (19 มี.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวสูงขึ้นทั่วทั้งกระดานจากสถานการณ์ความตึงเครียดยูเครนระลอกใหม่ โดยราคาข้าวสาลีเพิ่มขึ้นมากที่สุด

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค.ปรับตัวขึ้น 1.5 เซนต์ หรือ 0.31% ปิดที่ 4.8775 ดอลลาร์/บุชเชล ราคาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 23.25 เซนต์ หรือ 3.36% ปิดที่ 7.1575 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 13 เซนต์ หรือ 0.92% ปิดที่ 14.3125 ดอลลาร์/บุชเชล

นอกเหนือจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ยูเครนแล้ว สภาพอากาศแห้งแล้งบริเวณที่ราบตอนใต้ของสหรัฐยังเป็นปัจจัยหนุนเพิ่มเติมให้แก่ราคาธัญพืช โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้าวสาลี ขณะที่กลุ่มกองทุนเข้าซื้อสุทธิข้าวโพดเป็นจำนวนมาก และซื้อสุทธิข้าวสาลีเพิ่มขึ้น

รายงานการผลิตเอธานอลประจำสัปดาห์ระบุว่า ปริมาณการผลิตเอธานอลในสัปดาห์ที่แล้วอยู่ที่ 262 ล้านแกลลอน เพิ่มขึ้น 6 ล้านแกลลอนจากสัปดาห์ก่อนหน้า และระบุว่าปริมาณสต็อกเอธานอลอยู่ที่ 641 ตัน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 15 สัปดาห์ ขณะที่ส่วนต่างปริมาณการผลิตเอธานอลยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงเป็นปัจจัยหนุนให้แก่สัญญาข้าวโพด

ด้านราคาถั่วเหลืองปรับตัวขึ้นท่ามกลางกระแสข่าวลือว่า จีนได้นำถั่วเหลืองที่นำเข้าจากสหรัฐและบราซิลออกมาจำหน่ายอย่างต่อเนื่อง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ