ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTแรงซื้อกลุ่มกองทุนหุ้นธัญพืชปิดพุ่งทั้งกระดาน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 25, 2014 08:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (24 มี.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปิดพุ่งทั่วทั้งกระดานจากแรงซื้ออย่างต่อเนื่องของกลุ่มกองทุน ขณะที่ราคาข้าวสาลีเพิ่มขึ้นมากที่สุด

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค.ปรับตัวขึ้น 11 เซนต์ หรือ 2.3% ปิดที่ 4.9 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 21.25 เซนต์ หรือ 3.07% ปิดที่ 7.145 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 16.75 เซนต์ หรือ 1.19% ปิดที่ 14.255 ดอลลาร์/บุชเชล

นักลงทุนกลุ่มกองทุนพุ่งความสนใจไปที่สัญญาข้าวสาลีเมื่อคืนนี้ ขณะที่ราคาข้าวโพดปรับตัวขึ้นในแดนบวกเช่นกัน อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะไม่มีแรงเทขายในตลาดข้าวสาลี แต่ปรากฎว่ามีแรงเทขายเพื่อป้องกันความเสี่ยงในตลาดข้าวโพดและถั่วเหลือง

ข้อมูลการส่งออกยังเป็นปัจจัยหนุนให้ตลาดเช่นกัน โดยกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) รายงานว่า ยอดการส่งออกข้าวโพดสหรัฐประจำสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 21 มี.ค. อยู่ที่ 45 ล้านบุชเชล ซึ่งสูงกว่าตัวเลขเฉลี่ย 35 ล้านบุชเชล/สัปดาห์ที่ต้องถึงเพื่อให้บรรลุตัวเลขคาดการณ์การส่งออกตลอดทั้งปีของ USDA ขณะเดียวกันสหรัฐส่งออกถั่วเหลือง 26.9 ล้านบุชเชล เหนือกว่าตัวเลขคาดการณ์เฉลี่ยที่ 4.3 ล้านบุชเชล ส่วนการส่งออกข่วสาลีอยู่ที่ 19.3 ล้านบุชเชล โดยต่ำกว่าระดับการประเมินเฉลี่ยที่ 23.6 ล้านบุชเชล

นักวิเคราะห์ในตลาดมีมุมมองว่า ภาวะอุปทานถั่วเหลืองที่สูงเกินไปในจีนอาจใช้เวลาหลายเดือนในการปรับสมดุล และจีนอาจปรับลดการนำเข้าถั่วเหลืองจากทุกแหล่งลงเหลือ 66-67 ตัน ซึ่งต่ำกว่าคาดการณ์ของ USDA ซึ่งอยู่ที่ 69 ล้านตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ