ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาข้าวสาลีปิดพุ่ง จากปัจจัยสภาพอากาศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 16, 2014 07:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (15 เม.ย.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวเพิ่มขึ้นทั้งกระดานเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน ส่วนใหญ่เพราะได้รับแรงหนุนจากปริมาณการอุปโภคบริโภคที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐ รวมไปถึงความวิตกกังวลเกี่ยวกับสภาพอากาศ

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 0.75 เซนต์ หรือ 0.15% ปิดที่ 5.0375 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 23 เซนต์ หรือ 3.35% ปิดที่ 7.0975 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 24 เซนต์ หรือ 1.64% ปิดที่ 14.875 ดอลลาร์/บุชเชล

ราคาถั่วเหลืองพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์หลังจากสมาคมผู้สกัดน้ำมันจากเมล็ดพืชของสหรัฐรายงานว่า ยอดการนำถั่วเหลืองมาสกัดน้ำมันแตะที่ 153.8 ล้านบุชเชลในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าการคาดการณ์ ในขณะข้าวสาลีปิดปรับตัวขึ้นเป็นวันที่ 2 ติดต่อกันหลังจากอุณหภูมิที่ปรับตัวลงมีแนวโน้มจะสร้างความเสียหายให้กับพืชในฤดูหนาวในภาคตะวันตกของรัฐแคนซัส

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ข้าวสาลียังได้รับแรงหนุนจากความวิตกเกี่ยวกับสถานการณ์ความตึงเครียดทางการเมืองในยูเคน ซึ่งเป็นประเทศผู้ส่งออกรายสำคัญที่อาจส่งผลให้การส่งออกต้องสะดุดลง

ข้าวโพดได้รับแรงหนุนจากการปรับตัวขึ้นของข้าวสาลีในการซื้อขายในระหว่างวัน แต่อย่างไรก็ดี การพยากรณ์เกี่ยวกับสภาพอากาศที่อบอุ่นละแห้งมากขึ้นตลอดทั้งเขตมิดเวสต์ของสหรัฐในช่วงอีก 10 วันข้างหน้าได้สกัดแรงบวกในระหว่างวัน ด้านนักวิเคราะห์ในตลาดกล่าวว่า สภาพอากาศที่ดีขึ้นจะเอื้ออำนวยต่อการปลูกข้าวโพด หลังจากที่ได้ชะลอตัวลงในหลายภูมิภาค สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ