ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTถั่วเหลืองปิดพุ่งแรง หลังส่งออกสูงเกินคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 23, 2014 08:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (22 พ.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรเคลื่อนไหวในทิศทางแตกต่างกัน โดยข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวขึ้นในขณะที่ข้าวสาลีลดลง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 2.25 เซนต์ หรือ 0.47% ปิดที่ 4.7675 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 5 เซนต์ หรือ 0.75% ปิดที่ 6.5925 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 13.5 เซนต์ หรือ 0.9% ปิดที่ 15.1875 ดอลลาร์/บุชเชล

ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ยกเว้นถั่วเหลืองซื้อขายอย่างซบเซาตลอดทั้งวัน เนื่องจากคาดว่า สภาพอากาศที่เอื้ออำนวยในทั่วโลกจะส่งผลให้อุปทานสูงเกินไป ราคาถั่วเหลืองปิดพุ่งแรงหลังมีคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นและยอดส่งออกประจำสัปดาห์ของสหรัฐที่สูงการคาดการณ์ของตลาด

ทั้งนี้ คาร์โกถั่วเหลืองของบราซิลที่มุ่งหน้าไปยังสหภาพยุโรปเป็นสินค้าที่ขายให้กับสหรัฐ

ข้าวโพดปรับตัวขึ้นเล็กน้อย ส่วนการซื้อขายทั้งวันแกว่งตัวไปมา ขณะที่ได้อานิสงส์จากตลาดถั่วเหลืองที่สดใส และมีปัจจัยถ่วงจากตลาดข้าวสาลีที่ซบเซา

ข้าวสาลีปรับตัวลงจากการพยากรณ์ที่คาดว่าสภาพอากาศจะปรับตัวดีขึ้น

ยอดส่งออกข้าวสาลีล็อตเก่าประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 15 พ.ค.อยู่ที่ 5.2 ล้านบุชเชล ส่วนล็อตใหม่อยู่ที่ 7.7 ล้านบุชเชล ข้าวโพดล็อตเก่า 20 ล้านบุชเชล ล็อตใหม่ 2.5 ล้านบุชเชล ถั่วเหลืองล็อตเก่า 6 ล้านบุชเชล ล็อตใหม่ 16.8 ล้านบุชเชล

การพยากรณ์สภาพอากาศบ่งชี้ว่า สภาพอากาศจะเริ่มอบอุ่นและมีความชื้นตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไปในเขตเพลนส์ มิดเวสต์ และที่ลุ่มปากแม่น้ำของสหรัฐ และปริมาณน้ำฝนจะเอื้ออำนวยอย่างยิ่งต่อข้าวโพดและถั่วเหลืองขณะที่อุณหภูมิจะสูงกว่าปกติ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ