ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสต็อกเอธานอลพุ่งกดสัญญาข้าวโพดปิดลบ 0.45%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 26, 2014 08:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (25 มิ.ย.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปิดในทิศทางแตกต่างกัน โดยราคาข้าวโพดปรับตัวลง ขณะที่ราคาข้าวสาลีและถั่วเหลืองปรับตัวขึ้น

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนก.ค.ลดลง 2 เซนต์ หรือ 0.45% ปิดที่ 4.41 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย.ปรับตัวขึ้น 3.5 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ 5.8425 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 4.5 เซนต์ หรือ 0.37% ปิดที่ 12.29 ดอลลาร์/บุชเชล

สำหรับปริมาณการซื้อขายเมื่อคืนนี้เบาบาง เนื่องจากกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) มีกำหนดรายงานข้อมูลสต็อกและเพาะปลูกในวันจันทร์หน้า

เกษตรกรสหรัฐเปิดเผยข้อมูลที่ส่งสัญญาณสดใสเกี่ยวกับข้าวโพดผลิตใหม่และถั่วเหลืองในพื้นที่ส่วนใหญ่ของเขตมิดเวสต์ทางตะวันตกเฉียงเหนือและตอนกลางส่วนล่าง

ขณะที่สัญญาข้าวโพดปรับตัวลง ภายหลังกระทรวงพลังงานสหรัฐรายงานเมื่อคืนนี้ว่า สต็อกน้ำมันเอธานอลปรับตัวขึ้น 2% สู่ระดับ 765 ล้านแกลลอน ซึ่งสูงกว่าระดับเมื่อปีที่แล้ว ขณะที่ปริมาณการผลิตน้ำมันเอธานอลลดลง ซึ่งต่างสอดคล้องกับกระแสคาดการณ์

USDA ประกาศว่าได้จำหน่ายข้าวโพดผลิตใหม่ 217,400 ตัน โดยมีกระแสข่าวลือว่าเม็กซิโกเป็นผู้ซื้อในล็อตนี้

ทั้งนี้ คาดว่าสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยการเพาะปลูกบริเวณซีกโลกเหนือจะสร้างแรงกดดันให้กับตลาดข้าวโพด ข้าวสาลี และถั่วเหลืองต่อไปจนถึงช่วงสุดสัปดาห์ ขณะที่ปริมาณผลผลิตกำลังเพิ่มขึ้น โดยพยากรณ์อากาศระบุว่า บริเวณที่ราบตอนเหนือและบริเวณตะวันตกเฉียงเหนือของสหรัฐจะมีอากาศอุ่นและแห้งขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์นี้ไปจนต้นสัปดาห์หน้า หลังเกิดฝนตกและพายุเข้าเมื่อก่อนหน้านี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ