ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาถั่วเหลืองปิดร่วง จากคาดการณ์ผลผลิตพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 9, 2014 08:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (8 ก.ค.) สัญญาถั่วเหลืองปิดร่วงลงหลังจากมีการคาดการณ์ว่า กระทรวงเกษตรสหรัฐอาจจะปรับเพิ่มคาดการณ์ผลิตข้าวโพดภายในประเทศ ขณะที่สัญญาธัญพืชอื่นๆก็ปรับตัวลงด้วยเช่นกัน

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 2 เซนต์ หรือ 0.49% ปิดที่ 4.0425 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย.ลดลง 0.5 เซนต์ หรือ 0.09% ปิดที่ 5.5625 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลง 9.25 เซนต์ หรือ 0.82% ปิดที่ 11.1625 ดอลลาร์/บุชเชล

นับเป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2546 ที่นักวิเคราะห์ในตลาดคาดว่า กระทรวงเกษตรสหรัฐอาจจะปรับเพิ่มคาดการณ์ผลผลิตข้าวโพด เนื่องจากสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยในภาคกลางของสหรัฐอาจจะส่งผลให้ผลผลิตข้าวโพดปรับตัวเพิ่มขึ้นอีก 3 บุชเชลต่อเอเคอร์ เป็น 168.3 บุชเชลต่อเอเคอร์

นักวิเคราะห์จับตาดูการพยากรณ์สภาพอากาศและการรายงานเกี่ยวกับแนวโน้มผลผลิต ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้การซื้อขายข้าวโพดและถั่วเหลืองมีความผันผวนในช่วงปลายเดือนส.ค.

สัญญาถั่วเหลืองร่วงหลุดระดับต่ำสุดที่ทำไว้เมื่อเดือนมี.ค. ซึ่งกระตุ้นแรงเทขายสัญญาในระยะยาว ขณะเดียวกันมีรายงานว่า เกษตรกรสหรัฐไม่รอให้ราคาปรับตัวขึ้นและได้พากันระบายสต็อกผลผลิตล็อตเก่า

นอกจากนี้ มีกระแสข่าวลือในตลาดว่า ภูมิภาคละตินอเมริกาได้ขายอาหารที่ทำจากถั่วเหลืองจำนวน 60,000 ตันให้กับเกาหลีใต้ในราคาราคาต่ำกว่าสินค้าสหรัฐ การแข่งขันฟุตบอลโลกในบราซิลจะสิ้นสุดลงในสัปดาห์หน้าและเกษตรกรและผู้ส่งออกของประเทศจะขายผลผลิตล็อตเก่าออกมาจำนวนมาก ส่วนในปัจจุบัน คาดว่าอาร์เจนตินาจะส่งออกได้มากกว่า

นักวิเคราะห์กล่าวว่า โดยปกติแล้ว ในปีที่ข้าวโพดและถั่วเหลืองของสหรัฐมีผลผลิตสูงเป็นประวัติการณ์หรือใกล้เคียง ราคาสินค้าจะไม่ลดลงไปจนถึงระดับต่ำสุดไปจนกว่าจะถึงเดือนพ.ย.หรือธ.ค. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ