ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTแรงซื้อชดเชยหนุนธัญพืชปิดบวกทั้งกระดาน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 15, 2014 08:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (14 ก.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวสูงขึ้นจากแรงซื้อชดเชย จากมุมมองว่าตลาดมีแรงเทขายทางเทคนิคมากเกินไป โดยราคาข้าวสาลีเพิ่มขึ้นมากที่สุด

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวขึ้น 3.5 เซนต์ หรือ 0.91% ปิดที่ 3.8825 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 11.75 เซนต์ หรือ 2.23% ปิดที่ 5.3775 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ปรับตัวขึ้น 11.25 เซนต์ หรือ 1.05% ปิดที่ 10.8625 ดอลลาร์/บุชเชล

ยอดการส่งออกรายสัปดาห์ของสหรัฐไม่ได้ส่งผลต่อตลาดหรือเป็นปัจจัยลบเล็กน้อย โดยในสัปดาห์ที่แล้วสหรัฐส่งออกข้าวสาลี 13.9 ล้านบุชเชล, ถั่วเหลือง 4.2 ล้านบุชเชล และข้าวโพด 36.5 ล้านบุชเชล ข้อมูลการส่งออกธัญพืชทั้ง 3 ชนิดต่างต่ำกว่าเป้าหมายรายสัปดาห์ที่ต้องทำให้ได้ เพื่อจะบรรลุตัวเลขคาดการณ์ทั้งปีของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA)

จนถึงขณะนี้ สหรัฐได้ส่งออกถั่วเหลือง 1,572 ล้านบุชเชล คิดเป็น 97% ของตัวเลขคาดการณ์ตลอดทั้งปีของ USDA ซึ่งอย่ที่ 1,620 ล้านบุชเชล

ราคา FOB ของข้าวสาลีที่ภูมิภาคทะเลดำ ขยับลง และไม่ได้รับผลกระทบใดๆจากสถานการณ์ที่ตึงเครียดระหว่างยูเครนและรัสเซีย

พยากรณ์อากาศระบุว่า พื้นที่ตอนกลางของสหรัฐจะมีสภาพอากาศที่เอื้อต่อการเพาะปลูก โดยคาดว่าพื้นที่ตอนเหนือของเขตมิดเวสต์จะมีอากาศหนาวเย็น แห้งและมีแดดจัด ขณะที่พื้นที่ตอนใต้ของมิดเวสต์และเขตเดลตาจะมีฝนและพายุต่อเนื่องใน 3-4 วันข้างหน้า พยากรณ์อากาศระบุว่าอากาศจะกลับมาอุ่นขึ้นช่วงสุดสัปดาห์ ขณะที่นักวิเคราะห์ไม่มั่นใจว่าตลาด CBOT จะดีดขึ้นต่อไปหรือไม่ เมื่อพิจารณาจากสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยในตอนกลางของสหรัฐ รวมถึงตลาดสปอตที่กำลังอ่อนแรง จากปริมาณข้าวโพดและถั่วเหลืองซึ่งจ่อทำสถิติสูงสุด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ