ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTถั่วเหลืองปิดบวกขานรับยอดส่งออกแข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 25, 2014 08:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (24 ก.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรเคลื่อนไหวในทิศทางแตกต่างกัน โดยข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวลดลง ในขณะถั่วเหลืองเพิ่มขึ้นจากแรงช้อนซื้อหลังยอดส่งออกสูงเกินคาด

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 1.25 เซนต์ หรือ 0.34% ปิดที่ 3.695 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย.ลดลง 2 เซนต์ หรือ 0.38% ปิดที่ 5.2875 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 8.25 เซนต์ หรือ 0.77% ปิดที่ 10.8475 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวขึ้นหลังจากกระทรวงเกษตรของสหรัฐ (USDA) รายงานว่า ยอดส่งออกประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วนที่ 17 ก.ค. แตะที่ 100 ล้านบุชเชล ซึ่งช่วยกระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อและหนุนราคาถั่วเหลืองพุ่งขึ้น

รายงานระบุว่า ยอดส่งออกข้าวโพดและถั่วเหลืองต่างก็สูงกว่าการคาดการณ์ของตลาดในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยสหรัฐมียอดขายข้าวโพด 56.5 ล้านบุชเชล ถั่วเหลือง 98.4 ล้านบุชเชล และข้าวสาลี 16.3 ล้านบุชเชล

ความวิตกเกี่ยวกับสภาพอากาศที่หนาวเย็นและแห้งแล้งในบางพื้นที่ของเขตมิดเวสต์ที่อาจจะส่งผลกระทบต่อผลผลิตนั้น ถือเป็นปัจจัยหนุนต่อราคาสินค้าเกษตร ขณะเดียวกันการพยากรณ์สภาพอากาศคาดว่า อุณหภูมิที่หนาวเย็นจะแผ่ปกคลุมและอาจจะลดลงถึงระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นช่วงสำคัญในการประเมินผลผลิตถั่วเหลือง และพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดและถั่วเหลืองจะมีทั้งแสงแดดและอากาศที่หนาวเย็นปนกันไป

จีนเรียกร้องให้สำนักงานการกลั่นน้ำมันจากธัญพืชของสหรัฐรับรองว่าไม่มีข้าวโพด MIR162 ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ตัดต่อพันธุกรรม และคาดว่าจีนอาจจะเรียกร้องให้ตรวจสอบหรือรับรองข้าวโพดของสหรัฐทั้งหมด ซึ่งอาจส่งผลให้มีคำสั่งห้ามนำเข้าข้าวโพดสหรัฐไปยังจีน

ในขณะเดียวกัน สหภาพยุโรปและสหรัฐกำลังพิจารณาเพิ่มการคว่ำบาตรต่อธนาคารรัสเซีย ซึ่งอาจส่งผลให้เกษตรกรรัสเซียถูกบีบให้ขายข้าวสาลีหรือข้าวโพดเร็วขึ้นเร็วกว่าที่ต้องการหากกองทุนหรือธนาคารรัสเซียขาดสภาพคล่อง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ