ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาถั่วเหลืองปิดบวก หลังส่งออกสูงเกินคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 1, 2014 08:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (31 ก.ค.) สัญญาข้าวสาลีและถั่วเหลืองปรับตัวเพิ่มขึ้น เพราะได้แรงหนุนจากรายงานที่ระบุว่า ยอดส่งออกข้าวโพดและถั่วเหลืองของสหรัฐปรับตัวสูงขึ้น

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 4.5 เซนต์ หรือ 1.21% ปิดที่ 3.67 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 3 เซนต์ หรือ 0.57% ปิดที่ 5.3025 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 0.75 เซนต์ หรือ 0.07% ปิดที่ 10.82 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวสาลีและถั่วเหลืองได้รับแรงหนุนจากยอดส่งออกที่เพิ่มขึ้นสูงเกินคาด ในขณะที่การคาดการณ์ที่ว่าปริมาณผลผลิตข้าวโพดในตลาดโลกอาจจะปรับตัวเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม การพยากรณ์อากาศที่ระบุว่าสหรัฐจะมีสภาพอากาศที่ดีขึ้นนั้น ได้สกัดแรงช้อนซื้อสัญญาข้าวโพด

กระทรวงเกษตรของสหรัฐ (USDA) เปิดเผยว่า ในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 24 ก.ค.ที่ผ่านมา สหรัฐมียอดขายข้าวโพดล็อตเก่า 6.8 ล้านบุชเชล ถั่วเหลืองล็อตเก่า 6.9 ล้านบุชเชล และข้าวสาลี 29.4 ล้านบุชเชล โดยข้าวสาลีมียอดขายที่สูงกว่าตัวเลขประมาณการของตลาด ในส่วนของพืชล็อตใหม่ ข้าวโพดมียอดขาย 49.9 ล้านบุชเชลและถั่วเหลือง 46.6 ล้านบุชเชล แต่อย่างไรก็ดี ยอดขายข้าวโพดล็อตใหม่ยังต่ำกว่าในปีก่อน 25% ในขณะที่ยอดขายถั่วเหลืองสูงกว่าปีก่อนเพียง 37 ล้านบุชเชล

การพยากรณ์อากาศระบุว่า สภาพอากาศในสหรัฐจะปรับตัวดีขึ้นอีกเล็กน้อยในภาคตะวันตกของเขตคอร์นเบลท์ในช่วงระหว่างวันที่ 10-15 ส.ค. และปริมาณน้ำฝนและอุณหภูมิจะอยู่ในระดับปกติไปจนถึงกลางเดือนส.ค.

สภาธัญพืชระหว่างประเทศได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ผลผลิตข้าวสาลีและข้าวโพดในตลาดโลกขึ้นอีก 3-6 ล้านตัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ