ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTถั่วเหลืองปรับตัวลดลงจากปัจจัยสภาพอากาศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 20, 2014 08:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (19 ส.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรเคลื่อนไหวในทิศทางที่แตกต่างกัน โดยสัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวขึ้น ในขณะที่ถั่วเหลืองปรับตัวลดลงอันเนื่องมาจากปัจจัยด้านสภาพอากาศ

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 0.75 เซนต์ หรือ 0.20% ปิดที่ 3.7225 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 4.25 เซนต์ หรือ 0.77% ปิดที่ 5.585 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลง 5 เซนต์ หรือ 0.47% ปิดที่ 10.5275 ดอลลาร์/บุชเชล

นักลงทุนเข้าซื้อสัญญาข้าวสาลีหลังจากมีรายงานว่าปริมาณข้าวสาลีปรับตัวลดลง ในขณะที่สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวลดลงจากการพยากรณ์สภาพอากาศที่ระบุว่า จะมีปริมาณฝนตกมากกว่าคาดการณ์ในภาคตะวันออกของรัฐมิสซูรี อิลลินอยส์ และภาคตะวันตกของรัฐอินเดียนา

รายงานข่าวระบุว่า สมาคมโรงโม่แป้งของยูเครนได้เรียกร้องให้รัฐบาลสั่งห้ามส่งออกแป้งข้าวสาลีเป็นการชั่วคราวจนกว่าจะมีวิธีประเมินคุณภาพสินค้าที่ดีกว่า โดยสมาคมเชื่อว่ามีปริมาณแป้งสาลีคุณภาพเพียง 3.3-4.5 ล้านตัน

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์ชี้ว่า เรื่องดังกล่าวเกิดจากปัจจัยฤดูกาลและความพยายามจะควบคุมราคาภายในประเทศให้อยู่ในระดับต่ำของโรงโม่แป้งและผู้ส่งออก

การพยากรณ์ระบุว่า สภาพอากาศในสหรัฐจะยังคงเอื้ออำนวยต่อการเติบโตของพืช ซึ่งจะขึ้นอยู่กับลมพายุฤดูร้อนที่พัดผ่านบริเวณอ่าวในระหว่างวันที่ 29-31 ส.ค. เข้าสู่ภาคตะวันออกเฉียงใต้และภาคตะวันออกของเขตคอร์นเบลท์หลังจากนั้น

การพยากรณ์สภาพอากาศของออสเตรเลียคาดว่า จะมีฝนตกในรัฐวิคตอเรียและภาคตะวันออกของรัฐนิวเซาธ์เวลส์ในช่วงปลายเดือนส.ค.และต้นเดือนก.ย. พื้นที่ภาคตะวันตกของเขตเพาะปลูกข้าวสาลีจะต้องการความชื้นมากขึ้นในกลางเดือนก.ย. แต่ภาคตะวันออกของประเทศยังคงเป็นพื้นที่ที่แห้งแล้งมากที่สุดในเดือนที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ