ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTแนวโน้มผลผลิตสูงฉุดสัญญาธัญพืชปิดร่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 21, 2014 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปิดปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ (20 ส.ค.) โดยได้รับแรงกดดันจากข้อมูลที่เปิดเผยในงาน Pro Farmer Crop Tour ซึ่งระบุถึงปริมาณผลผลิตที่มีจำนวนมาก

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.รูดลง 4.75 เซนต์ หรือ 1.28% ปิดที่ 3.675 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 8.5 เซนต์ หรือ 1.52% แตะ 5.5 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลง 14.75 เซนต์ หรือ 1.40% ปิดที่ 10.38 ดอลลาร์/บุชเชล

ข้อมูลที่มีการเปิดเผยในงาน 2014 Pro Farmer Crop Tour ที่เริ่มเปิดฉากเมื่อวันจันทร์ ระบุว่า ผลรวมของฝักถั่วเหลืองรัฐโอไฮโอสูงกว่าค่าเฉลี่ยระยะ 3 ปี และมากกว่าปีที่แล้ว 9% ผลรวมของรัฐเซาธ์ ดาโกต้าสูงกว่าค่าเฉลี่ย 3 ปีอยู่ 17% และสูงกว่าปีก่อน 17% ผลรวมรัฐอินเดียนาสูงกว่าค่าเฉลี่ย 3 ปี 9% และสูงกว่าปีก่อน 3% แม้ว่าข้อมูลรัฐอิลลินอยส์ ไอโอว่า และมินนิโซตาจะยังไม่ออกมา แต่หลายฝ่ายก็คาดการณ์ว่าผลผลิตถั่วเหลืองสหรัฐปีนี้จะทำสถิติใหม่เหนือระดับ 47 บุชเชล/เอเคอร์

ตลาดยังได้แรงกดดันจากการเทขายอย่างต่อเนื่องของกลุ่มกองทุน เนื่องจากมีฝนตกครอบคลุมพื้นที่แห้งแล้งในเขตมิดเวสท์

ขณะที่รายงานการผลิตน้ำมันเอธานอลประจำสัปดาห์ซึ่งรายงานโดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ค่อนข้างจัดอยู่ในเชิงลบ โดยปริมาณการผลิตเอธานอลในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 15 ส.ค.อยู่ที่ 937,000 บาร์เรล/วัน เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนเกือบ 1%

ทั้งนี้ ยังไม่มีข้อเท็จจริงเกี่ยวกับรายงานที่ว่ายูเครจะจำกัดการแปรรูปข้าวสาลีสำหรับส่งออก ขณะที่แหล่งข่าวในวงการการค้าปฏิเสธข่าวลือนี้ซึ่งเป็นปัจจัยให้ราคาข้าวสาลีปรับตัวขึ้นในวันก่อน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ