China Todayข่าวสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 3 กันยายน 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 3, 2014 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์การค้าธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติของจีนรายงานว่า จีนขายถั่วเหลืองได้ 132,135 ตัน หรือ 39.15% ของจำนวน 337,539 ตันที่นำออกมาประมูลขายเมื่อวานนี้

อัตราการทำธุรกรรมดังกล่าวเพิ่มขึ้นจากระดับ 30% ในการเปิดประมูลเมื่อสัปดาห์ก่อน ซึ่งเสนอขายถั่วเหลืองในปริมาณใกล้เคียงกัน อย่างไรก็ดี ราคาซื้อขายเฉลี่ยลดลง 1 หยวน/ตัน มาอยู่ที่ 4,125 หยวน/ตัน

รัฐบาลจีนมีแผนจะขายถั่วเหลืองจากคลังสำรองของรัฐบาลจำนวนทั้งสิ้น 3 ล้านตันในปีนี้ ซึ่งสามารถนำไปผลิตน้ำมันถั่วเหลืองได้ 500,000 ตัน และจะเพิ่มแรงกดดันมากขึ้นต่อสต็อกน้ำมันปรุงอาหารเชิงพาณิชย์จำนวน 1 ล้านตัน

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า ราคาสินค้าเกษตร ซึ่งมีการประเมินในเมืองขนาดใหญ่ 36 แห่งของจีน ได้ปรับตัวขึ้นเล็กน้อยในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 31 ส.ค. เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า

แถลงการณ์ของกระทรวงระบุว่า ราคาไข่ไก่และเนื้อไก่ปรับขึ้นกว่า 1% จากสัปดาห์ก่อนหน้า ขณะที่ราคาเนื้อสุกร ซึ่งเป็นอาหารหลักของชาวจีน ขยับขึ้น 0.4%

ทั้งนี้ ราคาอาหารคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 1 ใน 3 ของการคำนวณดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญของจีน โดยดัชนี CPI ในเดือนก.ค. เพิ่มขึ้น 2.3% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากเมื่อเดือนก่อนหน้า

-- หนังสือพิมพ์ฟิวเจอร์ส เดลีคาดว่ารัฐบาลจีนจะยกเลิกนโยบายสำรองสต็อกน้ำตาล และใช้นโยบายให้เงินอุดหนุนการเพาะปลูกอ้อยแทนในช่วงฤดูการหีบอ้อยปี 2557-2558

นโยบายใหม่ดังกล่าวมีแนวโน้มจะนำไปสู่การปรับตัวลงของราคารับซื้ออ้อย และจะส่งผลกระทบต่อราคาน้ำตาลในฤดูกาลหีบอ้อยรอบใหม่

สำหรับโรงงานน้ำตาลที่มีสต็อกจำนวนมาก ราคาน้ำตาลในสต็อกก็จะเผชิญแรงกดดันช่วงขาลงเช่นเดียวกัน ขณะที่น้ำตาลในคลังสำรองของรัฐบาลก็มีแนวโน้มจะเผชิญความเสี่ยงด้านการเสื่อมราคาด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ