ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTเงินดอลล์แข็งค่า ฉุดธัญพืชปิดลบทั้งกระดาน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 10, 2014 08:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (9 ก.ย.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวลงทั้งกระดาน เนื่องจากการแข็งค่าของดอลลาร์ส่งผลให้สินค้าเกษตรสหรัฐขาดศักยภาพด้านการแข่งขันในตลาดโลก

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 4 เซนต์ หรือ 1.15% ปิดที่ 3.4425 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 6 เซนต์ หรือ 1.12% ปิดที่ 5.275 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลง 15.75 เซนต์ หรือ 1.56% ปิดที่ 9.9275 ดอลลาร์/บุชเชล

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งติดตามความเคลื่อนไหวของค่าเงินดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักในตระกร้าเงิน ปรับตัวขึ้นมาอยู่เหนือระดับ 84.3 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 14 เดือนเมื่อคืนนี้ ส่งผลให้กองทุนเทขายสัญญาสินค้าโภคภัณฑ์

นักวิเคราะห์เชื่อว่า ดอลลาร์จะปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องไปจนถึงต้นปี 2558 ซึ่งบังคับให้กองทุนต้องลดความเสี่ยงเกี่ยวกับยอดดุลของสัญญาสินค้าโภคภัณฑ์ในตอนสิ้นปี

นักลงทุนจับตารายงานธัญพืชของกระทรวงเกษตรสหรัฐซึ่งมีกำหนดจะเปิดเผยข้อมูลในวันพฤหัสบดี โดยคาดว่าภาคใต้ของเขตมิดเวสต์และที่ลุ่มปากแม่น้ำจะได้ผลผลิตข้าวโพดและถั่วเหลืองที่สูงกว่าปกติและนักวิเคราะห์หลายรายได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ผลผลิตไปแล้ว พร้อมกับเชื่อว่าจะมีอุปทานจำนวนมากทั้งในสหรัฐและตลาดโลก

การพยากรณ์คาดว่าสภาพอากาศจะดีขึ้นหลังจากพื้นที่ที่เกิดภาวะน้ำค้างแข็งตลอดทั้งภาคเหนือของเขตเพลนส์และภาคตะวันตกเฉียงเหนือของเขตมิดเวสต์จะลดลงในเช้าวันศุกร์และเสาร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ