ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดลดลง หลังส่งออกสอดคล้องคาดการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 19, 2014 08:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (18 ก.ย.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวลดลงทั้งกระดาน

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 3.5 เซนต์ หรือ 1.02% ปิดที่ 3.3825 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 10.75 เซนต์ หรือ 2.15% ปิดที่ 4.885 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลง 11 เซนต์ หรือ 1.12% ปิดที่ 9.715 ดอลลาร์/บุชเชล

สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวลดลงทั้ง 3 รายการ หลังจากตลาดซึมซับผลกระทบจากการรายงานประจำสัปดาห์ ในขณะที่เทรดเดอร์ให้น้ำหนักกับสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยและการปรับตัวลดลงของตลาดสปอตมากกว่า

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ประเด็นสำคัญของเมื่อคืนนี้อยู่ที่การปรับตัวลงต่อเนื่องของราคาพื้นฐานในประเทศ โดยราคาเสนอซื้อถั่วเหลืองได้ร่วงลงกว่า 4 ดอลลาร์ภายใน 3 วันในตลาดสปอต

รายงานยอดส่งออกประจำสัปดาห์ของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ไม่ได้สร้างความแปลกใจให้กับเทรดเดอร์แต่อย่างใด โดยยอดขายข้าวโพดรายสัปดาห์จนถึงเมื่อคืนนี้อยู่ที่ 26 ล้านบุชเชล ข้าวสาลี 12 ล้านบุชเชล และถั่วเหลือง 54 ล้านบุชเชล นักวิเคราะห์แสดงความเห็นว่า อุปสงค์ในข้าวสาลีได้อ่อนแรงลงอย่างมากและอยู่ที่ระดับต่ำกว่าแนวโน้มที่จะบรรลุเป้าหมายของ USDA

ส่วนยอดขายข้าวโพดถึงจะสอดคล้องกับการคาดการณ์แต่ก็ยังอ่อนแรงลง และยอดขายถั่วเหลืองเป็นไปตามที่ USDA ได้เปิดเผยข้อมูลรายวันในสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่เทรดเดอร์คาดว่าคำสั่งซื้อจะเปลี่ยนไปยังภูมิภาคอเมริกาใต้อย่างค่อยเป็นค่อยไป

ยอดขายรวมจนถึงขณะนี้สำหรับปีการตลาดปัจจุบันของข้าวโพดสหรัฐอยู่ที่ 513 ล้านบุชเชล ลดลง 7 ล้านบุชเชลจากปีก่อน ถั่วเหลืองอยู่ที่ 935 ล้านบุชเชล เพิ่มขึ้น 95 ล้านบุชเชล และข้าวสาลีอยู่ที่ 457 ล้านบุชเชล ลดลง 170 ล้านบุชเชล

การคาดการณ์สภาพอากาศได้ปรับตัวดีขึ้น ขณะที่พื้นที่ประสบภัยแล้งอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายปีได้ลดลงอย่างต่อเนื่องทั่วทั้งเขตที่ราบทางตอนใต้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ