China Todayข่าวสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 23 กันยายน 2557

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 23, 2014 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ของตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต้าเหลียน (DCE) เปิดเผยที่งานประชุมอุตสาหกรรมข้าวโพดนานาชาติครั้งที่ 7 เมื่อวานนี้ว่า คณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของจีนได้อนุมัติเปิดตัวสัญญาซื้อขายแป้งข้าวโพดเป็นครั้งแรก ซึ่ง DCE กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้

ทั้งนี้ จีนมีกำลังผลิตข้าวโพดแปรรูปมากถึง 80 ล้านตันต่อปี โดยสัดส่วน 60% เป็นผลิตภัณฑ์แป้งข้าวโพด

  • - เจ้าหน้าที่ระดับสูงของคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) เผยว่า จะดำเนินมาตรการสนับสนุนที่จำเป็น หากราคาฝ้ายในประเทศร่วงลงมากเกินไป และส่งผลกระทบต่อยอดขายของเกษตรกร

นายหลิว เสี่ยวหนาน รองหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจและการค้าของ NDRC ระบุว่า จะสกัดการร่วงลงของราคาฝ้ายด้วยการสนับสนุน และแนะนำให้ธุรกิจแปรรูปฝ้ายขนาดใหญ่ซื้อฝ้ายในตลาด ขณะเดียวกัน รัฐบาลจีนจะยังคงใช้นโยบายสำรองฝ้าย และควบคุมการนำเข้าฝ้ายอย่างเหมาะสมเพื่อรักษาเสถียรภาพของราคาฝ้าย

  • - NDRC เผยว่า จีนจะขยายนโยบายให้เงินสนับสนุนการผลิตฝ้ายโดยตรงในพื้นที่ปลูกฝ้ายหลักๆบริเวณแม่น้ำแยงซี และแม่น้ำเหลือง

ปัจจุบัน นโยบายกำหนดราคาเป้าหมายของฝ้ายจำกัดอยู่เฉพาะที่เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ซึ่งเป็นฐานผลิตฝ้ายที่ใหญ่ที่สุดของจีนเท่านั้น โดยนโยบายดังกล่าวเป็นการให้เงินอุดหนุนโดยตรงแก่เกษตรกร เมื่อราคาในตลาดลดลงต่ำกว่าราคาเป้าหมายที่รัฐบาลตั้งไว้

  • - ศูนย์บริการเทคโนโลยีเกษตรกรรมแห่งชาติจีน (NATSC) เปิดเผยข้อมูลล่าสุดซึ่งคาดการณ์ว่า ผลผลิตข้าว และข้าวโพดจะปรับตัวลงในปี 2557 และพื้นที่เพาะปลูกพืชทั้ง 2 ชนิด ก็จะลดลงอย่างมาก

ข้อมูลของ NATSC แสดงให้เห็นว่า พื้นที่ปลูกข้าว และข้าวโพดในปีนี้ จะลดลง 14% และ 23% จากปีก่อนหน้า ซึ่งจะช่วยบรรเทาแรงกดดันด้านอุปทานในฤดูการทำตลาดรอบใหม่ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ