ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปรับตัวลงจากรายงานผลผลิตจำนวนมาก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 26, 2014 08:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (24 ก.ย.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวลดลงทั้งกระดาน เพราะได้รับแรงกดดันจากรายงานที่บ่งชี้ว่าผลผลิตธัญพืชมีอยู่เป็นจำนวนมาก

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 3.5 เซนต์ หรือ 1.06% ปิดที่ 3.26 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 6.25 เซนต์ หรือ 1.3% ปิดที่ 4.74 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลง 14 เซนต์ หรือ 1.49% ปิดที่ 9.2275 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรร่วงแตะระดับต่ำสุด เนื่องจากแรงกดดันจากผลผลิตจำนวนมากและแรงเทขายจากกองทุน นักวิเคราะห์ระบุว่า เป็นเรื่องยากที่จะเห็นผลผลิตถั่วเหลืองต่ำกว่า 50 บุชเชล/เอเคอร์ และข้าวโพดต่ำกว่า 180 บุชเชล/เอเคอร์ ส่งผลให้เทรดเดอร์ให้ความสำคัญกับปริมาณผลผลิตมากที่สุด นักวิเคราะห์เชื่อว่าตลาดยังไม่ถึงจุดต่ำสุด ขณะที่รายงานกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ระบุว่า ราคาถั่วเหลืองมีแนวโน้มจะปรับตัวลงไปจนถึงเดือนต.ค.

รายงานประจำสัปดาห์ของ USDA บ่งชี้ว่า ณ วันที่ 18 ก.ย. ยอดขายถั่วเหลืองอยู่ที่ 94 ล้านบุชเชล ข้าวโพด 33 ล้านบุชเชล และข้าวสาลี 15 ล้านบุชเชล ส่วนยอดขายสะสมตลอดทั้งปีของถั่วหลืองอยู่ที่ 1,030 ล้านบุชเชล เพิ่มขึ้น 10% จากปีก่อน อย่างไรก็ดี จีนได้หันไปซื้อถั่วเหลืองจากละตินอเมริกาท่ามกลางรายงานผลผลิตจำนวนมาก และพ่อค้ามีความเต็มใจที่จะขายถั่วเลือง

นอกจากนี้ การส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรของสหรัฐยังได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์อีกด้วย

การพยากรณ์สภาพอากาศคาดว่า อุณหภูมิจะสูงกว่าปกติและมีปริมาณฝนตกในวงจำกัดไปจนถึงวันอังคารหน้า และมีสัญญาณบ่งชี้ว่า อาจจะไม่มีฝนตกในช่วงปลายสัปดาห์หน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ