ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTแรงซื้อกลุ่มกองทุนหนุนธัญพืชปิดบวกทั้งกระดาน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 30, 2014 08:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (29 ก.ย.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวสูงขึ้นทั่วทั้งกระดาน โดยนำโดยสัญญาข้าวสาลีที่พุ่งขึ้นมากที่สุด

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ต.ปรับตัวขึ้น 2.75 เซนต์ หรือ 0.85% ปิดที่ 3.2575 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวขึ้น 7 เซนต์ หรือ 1.48% ปิดที่ 4.8125 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 13.25 เซนต์ หรือ 1.46% ปิดที่ 9.235 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวสูงขึ้นเมื่อคืนนี้ เนื่องจากกลุ่มกองทุนเข้าทำชอร์ตโพสิชั่น จากกระแสคาดการณ์ที่ว่าสต็อกถั่วเหลืองเก่าจะตึงตัวอย่างมาก และคาดการณ์ถึงความไม่แน่นอนของผลผลิตข้าวโพดสำหรับเลี้ยงสัตว์และกากข้าวโพดในรอบเดือนมิ.ย.-ส.ค. ขณะที่มีรายงานว่าปัจจุบันกลุ่มกองทุนเข้าทำชอร์ตโพสิชั่นสัญญาข้าวสาลีสูงสุดเป็นประวัติการณ์

สำหรับในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 25 ก.ย. นั้น สหรัฐส่งออกข้าวโพด 23.7 ล้านบุชเชล ข้าวสาลี 21.1 ล้านบุชเชล และถั่วเหลือง 25.3 ล้านบุชเชล ทั้งนี้ ตัวเลขการส่งออกข้าวโพดดังกล่าวถือว่าค่อนข้างน้อย ขณะที่การส่งออกข้าวสาลีและถั่วเหลืองสอดคล้องกับคาดการณ์ในตลาด

สัญญาธัญพืชยังได้รับแรงหนุน จากความวิตกกังวลเกี่ยวกับโรคพืชในรัฐไอโอวาและจากข่าวว่าเกิดความเสียหายเล็กน้อยจากน้ำค้างแข็งในรัฐมินนิโซตา แต่อย่างไรก็ตามสภาวะการเติบของธัญพืชยังจัดอยู่ในเกณฑ์ดี ขณะที่ตลาดยังคาดการณ์ว่าผลผลิตธัญพืชจะออกมาสูง

การพยากรณ์อากาศระบุว่า อากาศจะอุ่นขึ้นเล็กน้อยในอีก 11-15 วันจากนี้ ทำให้ไม่มีโอกาสที่จะเกิดน้ำค้างแข็งจนถึงวันที่ 15 ต.ค. ส่วนอุณหภูมิฤดูใบไม้ร่วงคาดว่าจะไม่ปกคลุมเขตตอนกลางของสหรัฐเต็มที่จนกว่าจะปลายเดือนต.ค. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ