ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTแรงซื้อชดเชยหนุนธัญพืชปิดบวกทั่วกระดาน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 2, 2014 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (1 ต.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปิดปรับตัวสูงขึ้นทั่วทั้งกระดาน โดยมีปัจจัยหนุนจากแรงซื้อชดเชยของนักลงทุน

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.บวกขึ้น 0.5 เซนต์ หรือ 0.16% ปิดที่ 3.2125 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 1.25 เซนต์ หรือ 0.26% ปิดที่ 4.79 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ปรับตัวขึ้น 3.5 เซนต์ หรือ 0.38% ปิดที่ 9.1675 ดอลลาร์/บุชเชล

ภาวะที่มีแรงเทขายทางเทคนิคมากเกินไปเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ตลาด CBOT ปรับตัวขึ้น ขณะที่นักวิเคราะห์เชื่อว่า ตลาดกำลังปรับโพสิชั่นในระยะแรกก่อนจะมีการเปิดเผยรายงานผลผลิตเดือนต.ค.ในสัปดาห์หน้า

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า ในรอบสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 26 ก.ย. ปริมาณการผลิตน้ำมันเอธานอลอยู่ที่ 259 ล้านแกลลอน ซึ่งประเมินว่าใช้ข้าวโพดในการผลิต 93 ล้านบุชเชล ขณะที่สต็อกปรับตัวขึ้น 1% สู่ระดับ 791 ล้านแกลลอน

รายงานล่าสุดของกระทรวงเกษตรยูเครนคาดว่า ปริมาณผลผลิตข้าวโพดของประเทศจะอยู่ที่ 30 ล้านตัน ซึ่งสูงกว่าคาดการณ์ของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) อยู่ 4 ตัน ทั้งนี้ ยูเครนและอาร์เจนตินาเป็นผู้ผลิตข้าวโพดราคาต่ำสุดในโลก

ขณะที่พยากรณ์อากาศของสหรัฐระบุว่า อากาศจะชื้นและอุ่นขึ้นเป็นระยะเวลา 8-14 วัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ