ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTแรงซื้อหนุนสัญญาธัญพืชปิดบวกทั้งกระดาน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 7, 2014 08:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (6 ต.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวสูงขึ้นทั่วทั้งกระดาน โดยได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อชดเชยการทำชอร์ตเซลก่อนที่กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) จะเปิดเผยรายงานภาวะผลผลิตเดือนต.ค.ในวันศุกร์นี้

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวขึ้น 9.25 เซนต์ หรือ 2.86% ปิดที่ 3.325 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 5.75 เซนต์ หรือ 1.18% ปิดที่ 4. 915 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 30 เซนต์ หรือ 3.29% ปิดที่ 9.4225 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพด ข้าวสาลี และถั่วเหลืองปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งขานรับแรงซื้อรอบใหม่ของกลุ่มกองทุน ขณะเดียวกันตลาดยังได้รับแรงหนุนจากกระแสความกังวล เนื่องจากพื้นที่เพาะปลูกและเก็บเกี่ยวข้าวโพดและข้าวสาลีน้อยลง

สำหรับในสัปดาห์ที่แล้ว สหรัฐส่งออกข้าวโพด 34.8 ล้านบุชเชล ถั่วเหลือง 35.8 ล้านบุชเชล และข้าวสาลี 23.9 ล้านบุชเชล ปริมาณการส่งออกถั่วเหลืองสหรัฐในสัปดาห์ที่แล้วสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนอยู่มาก และเป็นการเพิ่มขึ้นมากทีสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. แม้ว่าตลาดข้าวโพดจะปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง แต่นักวิเคราะห์ไม่มั่นใจว่าสหรัฐจะคงการส่งออกที่แข็งแกร่งต่อไปได้หรือไม่ เนื่องจากยูเครนและบราซิลเสนอขายผลผลิตข้าวโพดในราคาถูกกว่าไปจนถึงปลายปี ในส่วนของข้าวสาลี กลุ่มประเทศในภูมิภาคทะเลดำและฝรั่งเศสก็กำลังเสนอขายข้าวสาลีในราคาที่ต่ำกว่าเช่นกัน

พยากรณ์อากาศระบุว่า อากาศจะอบอุ่นและแห้งขึ้นในระยะ 7-15 วันนี้ ขณะที่อุณหภูมิบริเวณที่ราบของสหรัฐจะกลับมาสูงกว่าปกติในช่วงครึ่งหลังของเดือนต.ค. ส่วนโอกาสที่ฝนจะตกในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐจะเริ่มลดลงในต้นสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ประเมินว่า ราคาข้าวโพด ข้าวสาลี และถั่วเหลืองยังไม่แตะระดับต่ำสุดของฤดูกาล เนื่องจากปริมาณผลผลิตโลกอยู่ในระดับสูงมาก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ