ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาข้าวโพดปิดพุ่ง จากแรงซื้อชดเชยชอร์ตเซล

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 14, 2014 08:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (13 ต.ค.) สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวสูงขึ้นทั่วทั้งกระดาน โดยสัญญาข้าวโพด ข้าวสาลี และถั่วเหลืองพุ่งขึ้นอย่างมาก อันเนื่องมาจากแรงซื้อเพื่อชดเชยการทำชอร์ตเซล

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ปรับตัวขึ้น 12 เซนต์ หรือ 3.59% ปิดที่ 3.46 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 6.75 เซนต์ หรือ 1.35% ปิดที่ 5.0525 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 22.75 เซนต์ หรือ2.47% ปิดที่ 9.4525 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาธัญพืชเปิดการซื้อขายสัปดาห์ใหม่ด้วยการพุ่งขึ้นแข็งแกร่ง จากแรงซื้อเพื่อชดเชยการทำชอร์ตเซลและจากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ตลาดยังได้รับปัจจัยหนุนจากกำไรของผลผลิตที่เพิ่มขึ้นในจีน และฝนที่ตกอย่างชุ่มชื้นครอบคลุมเขตเซ็นทรัล เขตมิดเวสต์ตะวันออก และเขตเดลตาของสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ไม่มั่นใจว่าจะตลาดจะรักษาแรงบวกต่อไปได้หรือไม่ เนื่องจากมีกระแสคาดการณ์ว่ารายงานประจำเดือนพฤศจิกายนของกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) จะบ่งชี้ว่าผลผลิตข้าวโพดและถั่วเหลืองมีปริมาณเพิ่มขึ้น

รายงานตรวจสอบการส่งออกซึ่งประเมินข้อมูลในรอบสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 9 ต.ค. ระบุว่า สหรัฐส่งออกข้าวโพด 32-36 ล้านบุชเชล ข้าวสาลี 20-25 ล้านบุชเชล และถั่วเหลือง 35-40 ล้านบุชเชล

ส่วนรายงานการพยากรณ์อากาศระบุว่า จะเกิดฝนตกครอบคุลมทั่วทั้งเขตเซ็นทรัล และ เขตมิดเวสต์ตะวันออกใน 48 ชั่วโมงถัดจากนี้ และจะเลื่อนลงมาสู่บริเวณที่ราบตอนใต้และพื้นที่ในเขตมิดเซาธ์ช่วงปลายสัปดาห์ อย่างไรก็ตาม การพยากรณ์อากาศระยะยาวระบุว่ามีแนวโน้มที่สภาพอากาศจะเอื้อต่อการเพาะปลูกยิ่งขึ้นในช่วงครึ่งหลังของเดือนต.ค.ไปจนถึงต้นเดือนพ.ย. ขณะที่อุณหภูมิจะอยู่ในระดับปกติในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ