ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวโพดนำตลาดธัญพืชปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 22, 2014 08:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (21 ต.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวเพิ่มขึ้นทั้งกระดาน นำโดยข้าวโพด

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 7.75 เซนต์ หรือ 2.23% ปิดที่ 3.56 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 5.75 เซนต์ หรือ 1.12% ปิดที่ 5.1925 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.เพิ่มขึ้น 20 เซนต์ หรือ 2.12% ปิดที่ 9.6425 ดอลลาร์/บุชเชล

ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรมีการซื้อขายที่คึกคัก โดยคำสั่งซื้อของกองทุนและการกำหนดราคาของจีนได้ช่วยผลักดันราคาถั่วเหลืองปรับตัวขึ้น ส่วนข้าวโพดและข้าวสาลีได้รับปัจจัยหนุนจากแรงซื้อทางเทคนิค ขณะที่ข้าวสาลีพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบใหม่ และการแข่งขันในตลาดในภูมิภาคตะวันออกกลางมีความรุนแรงมากขึ้นหลังการเก็บเกี่ยวเริ่มต้นอีกครั้ง

นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากการเพาะปลูกที่ล่าช้าในอเมริกาใต้ โดยรายงานระบุว่า การเพาะปลูกถั่วเหลืองในบราซิลแล้วเสร็จไปแล้วเพียงแค่ 10% เท่านั้น

นักวิเคราะห์ในตลาดไม่มั่นใจว่า การปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งของถั่วเหลืองจะมีความต่อเนื่องหรือไม่ ขณะที่เกษตรกรสหรัฐได้รับคำแนะนำให้เพาะปลูกถั่วเหลืองแทนข้าวโพดมากขึ้นในฤดูใบไม้ผลิ แต่ยังไม่มีการประเมินผลกระทบต่อตลาด

การพยากรณ์คาดว่า สภาพอากาศจะเอื้อต่อการเก็บเกี่ยวในช่วงอีก 10-14 วันข้างหน้า เนื่องจากไม่มีปริมาณฝนตกจำนวนมากและต่อเนื่อง นักวิเคราะห์คาดว่า การเก็บเกี่ยวถั่วเหลืองจะดำเนินไปอย่างน้อย 85% และข้าวโพด 70% ในช่วง 2 สัปดาห์หน้า เนื่องจากการเก็บเกี่ยวมีความคืบหน้าอย่างรวดเร็ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ