ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดลบ เหตุยอดส่งออกซบเซา,เงินดอลล์แข็ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 31, 2014 08:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (30 ต.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวลดลงทั้งกระดาน จากยอดส่งออกที่ซบเซาและการแข็งค่าของดอลลาร์

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 1.25 เซนต์ หรือ 0.33% ปิดที่ 3.74 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 2.25 เซนต์ หรือ 0.41% ปิดที่ 5.36 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ย.ลดลง 19.25 เซนต์ หรือ 1.84% ปิดที่ 10.2975 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวลดลงอย่างหนัก หลังจากมีการคาดการณ์ซ๋า ปัญหาด้านการลำเลียงขนส่งอาจจะได้รับการแก้ไขในเร็วๆนี้ หลังจากที่ผู้ประกอบการประสบกับความยากลำบากในการขนส่งถั่วเหลืองที่ต้องใช้จากตลาดสปอตทางรถไฟในสัปดาห์นี้ ซึ่งนำไปสู่แรงซื้อจำนวนมาก อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์กล่าวว่า ปัญหาดังกล่าวจะได้รับการแก้ไขในเร็วๆนี้หลังจากผู้ประกอบการหันไปขนส่งทางรถยนต์ทุกแทน

ส่วนสัญญาข้าวโพดปรับตัวลดลงเนื่องจากอุปสงค์ข้าวโพดของสหรัฐชะลอตัวลง โดยสหรัฐเป็นประเทศผู้ส่งออกรายใหญ่ที่สุด

ดอลลาร์ปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบมากกว่า 3 สัปดาห์เมื่อคืนนี้ เมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆในตระกร้าเงิน หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ออกมาดีเกินคาดและการยุติโครงการซื้อพันธบัตรของธนาคารกลางสหรัฐ การปรับตัวเพิ่มขึ้นของดอลลาร์ผลักดันให้ราคาส่งออกของสินค้าเกษตรสหรัฐปรับตัวสูงขึ้น และความสามารถในการแข่งขันลดลง

ยอดส่งออกประจำสัปดาห์จนถึงวันพฤหัสบดีของข้าวโพดอยู่ที่ 19 ล้านบุชเชล ถั่วเหลือง 49 ล้านบุชเชล ข้าวสาลี 11 ล้านบุชเชล และอาหารที่ทำจากถั่วเหลือง 147,800 ตัน ส่วนใหญ่เป็นการส่งออกไปยังเม็กซิโก อุปสงค์ในถั่วเหลืองและข้าวสาลีมีความสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด ในขณะที่ข้าวโพดต่ำกว่าคาดการณ์ และทำสถิติต่ำสุดในปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ