ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTถั่วเหลืองปิดลบ หลังปัญหาโลจิสติกคลี่คลาย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 4, 2014 08:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (3 ต.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรเคลื่อนไหวในทิศทางที่แตกต่างกัน โดยข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวลดลง ในขณะที่ข้าวสาลีเพิ่มขึ้น

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 3.25 เซนต์ หรือ 0.86% ปิดที่ 3.735 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 5.75 เซนต์ หรือ 1.86% ปิดที่ 5.3825 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ลดลง 19.5 เซนต์ หรือ 1.86% ปิดที่ 10.2975 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวสาลีปรับตัวเพิ่มขึ้นจากการคาดการณ์ที่ว่า บราซิลอาจจะสั่งซื้อข้าวสาลีจากสหรัฐ ในขณะที่ถั่วเหลืองและข้าวโพดปรับตัวลดลงท่ามกลางการซื้อขายที่เบาบางหลังจากปัญหาด้านโลจิสติกส์ของถั่วเหลืองคลี่คลาย ซึ่งอาจจะส่งผลให้ระดับการซื้อขายในตลาดสปอตปรับตัวลดลงในสัปดาห์นี้ และผู้ประกอบการได้ปรับลดการสั่งซื้อถั่วในตลาดสปอตลง

การพยากรณ์บ่งชี้ว่าสภาพอากาศที่แห้งจะช่วยให้การเก็บเกี่ยวในสหรัฐคืบหน้าได้เร็วขึ้น ขณะที่อเมริกาใต้ยังคงมีสภาพอากาศที่เอื้ออำนวย ซึ่งต่างก็เป็นปัจจัยลบต่อถั่วเหลืองและข้าวโพด

กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) รายงานว่า สหรัฐมียอดส่งออกถั่วเหลืองสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 101.8 ล้านบุชเชลในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 30 ต.ค. ส่วนยอดส่งออกข้าวโพดอยุ่ที่ 16.7 ล้านบุชเชล และยอดส่งออกข้าวสาลี 7.6 ล้านบุชเชล นักวิเคราะห์เชื่อว่าตัวเลขดังกล่าวจะเป็นยอดส่งออกสูงสุดของถั่วเหลืองในปีการตลาดนี้ ส่วนยอดส่งออกข้าวโพดและข้าวสาลีต่างก็ยังคงต่ำกว่าการคาดการณ์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ