ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดบวก จากสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 14, 2014 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (13 พ.ย.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวเพิ่มขึ้นทั่วกระดาน เนื่องจากความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในยูเครน และราคาน้ำมันที่ร่วงลงอย่างรุนแรง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 8.5 เซนต์ หรือ 2.25% ปิดที่ 3.8625 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 11 เซนต์ หรือ 2.03% ปิดที่ 5.5375 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 5.75 เซนต์ หรือ 0.55% ปิดที่ 10.535 ดอลลาร์/บุชเชล

ข้าวโพดนำตลาดปิดปรับตัวเพิ่มขึ้นเนื่องจากเทรดเดอร์วิตกกังวลเกี่ยวกับความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในยูเครน แต่นักวิเคราะห์ระบุว่า ภูมิภาคทะเลดำยังคงส่งออกข้าวโพดตามปกติ

รายงานเอธานอลประจำสัปดาห์ของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ระบุว่า ผลผลิตเอธานอลของสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.8% ในสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 7 พ.ย. เมื่อเทียบกับสัปดาห์ก่อน ซึ่งถือเป็นปัจจัยหนุนต่อราคาข้าวโพด

นอกจากนี้ สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรยังได้รับปัจจัยหนุนจากการปรับตัวลดลงของราคาน้ำมัน โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนธ.ค.ร่วงลง 2.97 ดอลลาร์ หรือ 3.9% ปิดที่ 74.21 ดอลลาร์/บาร์เรลที่ตลาดนิวยอร์ก นักวิเคราะห์กล่าวว่า กองทุนมีแนวโน้มจะเทขายน้ำมันและหันมาซื้อธัญพืชแทนเมื่อพิจารณาจากความเคลื่อนไหวในระยะนี้

ข้าวสาลีปรับตัวขึ้นจากความวิตกกังวลที่ว่า อุณหภูมิที่ต่ำกว่าปกติในภาคกลางของสหรัฐอาจจะสร้างความเสียหายให้กับพืช ขณะที่ถั่วเหลืองได้รับแรงหนุนจากปัญหาการขนส่ง โดยข้อมูลของสมาคมรถไฟอเมริกันบ่งชี้ว่า การขนส่งธัญพืชรายเดือนปรับตัวลง 5% จากปีก่อน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ