ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดลบ เหตุการเก็บเกี่ยวใกล้สิ้นสุด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 19, 2014 08:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (18 พ.ย.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวลดลงทั้งกระดาน เนื่องจากการเก็บเกี่ยวพืชผลในสหรัฐกำลังจะเสร็จสิ้นลง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 5.5 เซนต์ หรือ 1.46% ปิดที่ 3.72 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 2.75 เซนต์ หรือ 0.50% ปิดที่ 5.51 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ลดลง 13 เซนต์ หรือ 1.25% ปิดที่ 10.2325 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวลดลงหลังจากนักวิเคราะห์ระบุว่า ช่วงฤดูกาลที่มียอดการส่งออกสูงสุดได้ผ่านพ้นไปแล้ว ซึ่งเป็นปัจจัยลบต่อสัญญาถั่วเหลือง นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังคาดว่า ประเทศผู้ซื้อยังหันไปซื้อกากถั่วเหลืองจากอเมริกาใต้แทนสหรัฐ

ในขณะเดียวกัน อุปทานถั่วเหลืองและข้าวโพดได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับเกือบสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ในขณะที่การเก็บเกี่ยวใกล้จะสิ้นสุด รายงานของกระทรวงเกษตรสหรัฐระบุว่า การเก็บเกี่ยวข้าวโพดเสร็จสิ้นไปแล้ว 89% ณ วันที่ 16 พ.ย. ซึ่งรวดเร็วกว่าค่าเฉลี่ย ในขณะที่การเก็บเกี่ยวถั่วเหลืองอยู่ที่ 94% และผลผลิตแตะที่ 3.958 พันล้านบุชเชล

สำหรับข้าวสาลี มีรายงานว่า ฝรั่งเศสกำลังเตรียมจัดส่งข้าวสาลีจำนวน 1.7 ล้านบุชเชลมายังสหรัฐโดยทางเรือ นักวิเคราะห์กล่าวว่า การขนส่งดังกล่าวถือเป็นการขนส่งจำนวนมากจากฝรั่งเศสเป็นครั้งแรกในรอบ 12 ปี

ส่วนรายงานการพยากรณ์อากาศระบุว่า สภาพอากาศจะเอื้ออำนวยในอเมริกาใต้ ซึ่งจะส่งผลดีต่อพืชในภูมิภาค สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ