ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาข้าวสาลีปิดบวก ขานรับมาตรการกระตุ้นศก.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 24, 2014 07:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา (21 พ.ย.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรเคลื่อนไหวในทิศทางที่แตกต่างกัน โดยข้าวโพดปรับตัวลดลงในขณะที่ข้าวสาลีและถั่วเหลืองเพิ่มขึ้น

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนธ.ค.ลดลง 0.5 เซนต์ หรือ 0.13% ปิดที่ 3.7275 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 18.5 เซนต์ หรือ 1.81% ปิดที่ 10.39 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 1 เซนต์ หรือ 0.18% ปิดที่ 5.535 ดอลลาร์/บุชเชล

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ถั่วเหลืองและข้าวสาลีได้รับแรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า การที่ธนาคารกลางของประเทศหลายแห่งได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงนั้น จะช่วยกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจและอุปสงค์ด้านอาหาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงสิ้นปี

ธนาคารกลางจีนประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลงเป็นครั้งแรกในรอบมากกว่า 2 ปีในวันศุกร์ที่ผ่านมา ในขณะที่นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรปยืนยันว่าจะใช้นโยบายในเชิงรุกมากขึ้น ซึ่งรวมถึงการซื้อทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก นักวิเคราะห์เชื่อว่า ราคาถั่วเหลืองและอาหารที่ทำจากถั่วเหลืองจะปรับตัวเพิ่มขึ้นอันเนื่องมาจากการประตุ้นเศรษฐกิจในจีนและยุโรป ส่งผลให้มีแรงซื้อในสินค้าทั้งสองรายการ

นอกจากนี้ ราคาถั่วเหลืองยังปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นวันที่ 2 ติดต่อกันจากความวิตกกังวลที่ว่า สภาพอากาศที่หนาวเย็นจะส่งผลให้พื้นที่การเพาะปลูกในอเมริกาปรับตัวลดลง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ