ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTแรงซื้อหนุนสัญญาธัญพืชปิดบวกทั้งกระดาน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 26, 2014 08:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (25 พ.ย.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวเพิ่มขึ้นทั้งกระดาน เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้ออย่างคึกคัก

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 7 เซนต์ หรือ 1.84% ปิดที่ 3.8725 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 8.25 เซนต์ หรือ 1.5% ปิดที่ 5.5775 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 17.25 เซนต์ หรือ 1.67% ปิดที่ 10.51 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวขึ้นแข็งแกร่งสุดเพราะได้แรงหนุนจากราคากากถั่วเหลืองที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐและสหภาพยุโรป (อียู) โดยผู้นำเข้ากากถั่วเหลืองของอียูได้เร่งซื้อผลิตภัณฑ์ก่อนสัญญาเดือนธ.ค.จะครบกำหนดส่งมอบ ซึ่งช่วยกระตุ้นแรงซื้อในตลาด CBOT

ส่วนสัญญาข้าวสาลีและสัญญาข้าวโพดปรับตัวขึ้นตามสัญญาถั่วเหลืองเช่นกัน โดยมีรายงานว่า คลังสินค้าในสหรัฐหลายแห่งได้สั่งซื้อข้าวโพดจำนวนมากในช่วง 3 วันที่ผ่านมา

นอกจากนี้ นักลงทุนยังช้อนซื้อสัญญาธัญพืชก่อนที่จะถึงวันหยุดเนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า

การเพาะปลูกถั่วเหลืองในบราซิลเสร็จสิ้นไปแล้ว 74% ซึ่งต่ำกว่าปีที่แล้ว 2% และต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในรอบ 5 ปี 4% ขณะเดียวกันมีรายงานคาดว่าสภาพอากาศจะเอื้ออำนวยในสัปดาห์นี้ และเกษตรกรบราซิลอาจจะทำการเพาะปลูกเสร็จสิ้น 85-88% ของพื้นที่เพาะปลูกทั้งหมด ณ วันที่ 1 ธ.ค.

การพยากรณ์สำหรับอเมริกาใต้ระบุว่า สภาพอากาศจะยังคงเอื้ออำนวย และพื้นที่เพาะปลูกส่วนใหญ่จะได้รับน้ำฝนอย่างเพียงพอขณะที่สภาพอากาศในอาร์เจนตินาจะแห้งแล้งในช่วง 4-5 วันในต้นเดือนธ.ค. แต่ก็จะมีฝนตกหลังจากนั้น

ทั้งนี้ ตลาด CBOT จะปิดทำการในวันพฤหัสบดีที่ 27 พ.ย.นี้ เนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ