ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาข้าวโพดปิดบวก รับผลผลิตเอทธานอลแข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 27, 2014 08:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (26 พ.ย.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรเคลื่อนไหวในทิศทางที่แตกต่างกัน โดยสัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีปรับตัวขึ้นในขณะที่ถั่วเหลืองลดลง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 4.25 เซนต์ หรือ 1.1% ปิดที่ 3.915 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 5 เซนต์ หรือ 0.9% ปิดที่ 5.6275 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ลดลง 4 เซนต์ หรือ 0.38% ปิดที่ 10.47 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพดปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังจากมีรายงานว่า ยอดการผลิตเอทธานอลพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ต่ำกว่า 290 ล้านแกลลอนเล็กน้อยในสัปดาห์ที่ผ่านมา ในขณะที่ยอดสต็อกเอทธานอลของสหรัฐซึ่งมักจะร่วงแตะระดับต่ำสุดของฤดูกาลในช่วงต้นเดือนธ.ค.และเพิ่มขึ้นอีกครั้งในช่วงฤดูร้อนนั้น ได้ปรับตัวลดลงเล็กน้อย

กระทรวงเกษตรสหรัฐรายงานว่า สหรัฐส่งออกถั่วเหลืองไปยังจีนจำนวน 120,000 ตัน แต่อย่างไรก็ดี ผู้ส่งออกส่วนใหญ่คาดว่าอุปสงค์จากจีนจะอ่อนแรงลงในเดือนม.ค.และก.พ. และจีนจะหันไปนำเข้าจากอเมริกาใต้แทน

รายงานพยากรณ์ระบุว่า สภาพอากาศในอเมริกาใต้จะยังคงเอื้ออำนวยต่อการเพาะปลูก โดยพืชจะได้รับน้ำฝนอย่างเพียงพอ และไม่มีสัญญาณว่ามีอุณหภูมิจะเพิ่มขึ้นอย่างรุนแรงในช่วงอีก 10 วันข้างหน้า

ทั้งนี้ ตลาด CBOT จะปิดทำการในวันพฤหัสบดีที่ 27 พ.ย. เนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ