ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTแรงซื้อกลุ่มกองทุนหนุนสัญญาข้าวสาลีปิดบวก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 2, 2014 08:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (1 ธ.ค.) สัญญาสัญญาธัญพืชปรับตัวสูงขึ้นทั่วทั้งกระดาน นำโดยสัญญาข้าวสาลีที่ราคาเพิ่มขึ้นมากที่สุด

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ปรับตัวขึ้น 1 เซนต์ หรือ 0.26% ปิดที่ 3.8975 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 28.25 เซนต์ หรือ 4.88% ปิดที่ 6.0675 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 1 เซนต์ หรือ0.1% ปิดที่ 10.17 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวสาลีได้รับแรงซื้อจากลุ่มกองทุนอย่างต่อเนื่องเมื่อคืนนี้ ขณะที่มีรายงานว่ารัสเซียอาจควบคุมคุณภาพและเกรดของผลผลิตในขั้นตอนบรรจุสินค้าลงเรือ จึงอาจทำให้รัสเซียส่งออกได้น้อยลง สำหรับปัจจุบันการบรรจุถั่วเหลืองและธัญพืชอื่นๆลงเรือยังคงเป็นไปตามปกติ

รายงานผลการตรวจสอบการส่งออกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 27 พ.ย. ระบุว่า สหรัฐส่งออกข้าวโพด 29.3 ล้านบุชเชล ข้าวสาลี 10 ล้านบุชเชล และถั่วเหลือง 67.9 ล้านบุชเชล โดยข้อมูลทั้งสามต่างสอดคล้องคาดการณ์ขั้นต่ำสุด

นักวิเคราะห์ระบุว่า มีรายงานว่าสต็อกข้าวโพดของจีนอยู่ในระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และอาจเพิ่มขึ้นอีกในปีถัดจากนี้ จีนจึงอาจใช้กฎสุขอนามัยพืชดัดแปลงพันธุกรรมเพื่อสกัดการร่วงลงของราคาข้าวโพดโลก

กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) รายงานว่า สหรัฐจำหน่ายข้าวโพด 126,000 ตันให้แก่ลูกค้าที่ไม่ระบุปลายทาง

ส่วนการพยากรณ์อากาศระบุว่า สภาพอากาศอากาศยังคงเอื้ออำนวยการผลิตในอเมริกาใต้ โดยแนวปะทะอากาศเย็นจะทำให้บริเวณเกือบทั้งหมดของบราซิลเกิดฝนตกสลับกับมีแดด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ