ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาข้าวโพดปิดบวก หลังราคาน้ำมัน WTI ดีดขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 4, 2014 08:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาข้าวโพด ถั่วเหลือง และข้าวสาลีปิดปรับตัวในทิศทางแตกต่างกัน โดยราคาข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวสูงขึ้น ขณะราคาข้าวสาลีปรับตัวลง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 0.75 เซนต์ หรือ 0.20% ปิดที่ 3.82 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.ปรับตัวขึ้น 2.5 เซนต์ หรือ 0.25% ปิดที่ 9.9825 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ร่วงลง 13.75 เซนต์ หรือ 2.28% ปิดที่ 5.895 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวโพดและถั่วเหลืองปรับตัวขึ้น เนื่องจากสัญญาน้ำมันดิบ WTI และตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ประเภทอื่นๆ ฟื้นตัวขึ้น อย่างไรก็ตาม ข้อมูลน้ำมันเอธานอลประจำสัปดาห์ที่กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) รายงานนั้น ออกมาต่ำกว่าคาดการณ์เล็กน้อย

รายงานประจำวันของ USDA ระบุว่า สหรัฐจำหน่ายข้าวโพด 196,000 ตันให้แก่ลูกค้าที่ไม่ระบุปลายทาง ขณะที่นักวิเคราะห์ชี้ให้เห็นว่าข้าวโพดสหรัฐมีสถานะที่ดีขึ้นในตลาดโลก

ขณะที่สัญญาข้าวสาลีปรับตัวลงติดต่อกันเป็นวันที่ 2 หลังจากที่ก่อนหน้านี้ราคาข้าวสาลีปรับตัวสูงขึ้นติดต่อกัน 4 วัน โดยได้รับปัจจัยหนุนจากกระแสความกังวลเกี่ยวกับปรากฎการณ์ Winter Kill บริเวณพื้นที่อดีตสหภาพโซเวียต ขณะเดียวกันมีรายงานว่า อียิปต์ซื้อข้าวสาลีจากแหล่งในทวีปยุโรปตะวันออกและภูมิภาคทะเลดำวานนี้

นักวิเคราะห์กล่าวว่า รัฐบาลรัสเซียได้เลื่อนการเปลี่ยนแปลงนโยบายการส่งออกข้าวสาลีออกไป ซึ่งคาดว่าความเคลื่อนไหวของรัฐบาลรัสเซียครั้งนี้ มีนัยว่าผู้ประกอบการส่งออกรัสเซียจะกักตุนสำรองผลผลิตในประเทศต่อและจะส่งออกในอีกไม่กี่เดือนถัดจากนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ