ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวสาลีปิดพุ่ง จากข่าวรัสเซียคุมเข้มส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 18, 2014 08:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (17 ธ.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปิดปรับตัวสูงขึ้นทั่วทั้งกระดาน

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ปรับตัวขึ้น 2.25 เซนต์ หรือ 0.55% ปิดที่ 4.0825 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนม.ค.เพิ่มขึ้น 3.5 เซนต์ หรือ 0.34% ปิดที่ 10.27 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.พุ่งขึ้น 25.25 เซนต์ หรือ 4.05% ปิดที่ 6.485 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาข้าวสาลีพุ่งขึ้น โดยเป็นการปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 5 หลังมีรายงานว่าสำนักงานเฝ้าระวังสุขอนามัยพืชและสัตว์ (VPSS) คุมเข้มการออกใบรับรองธัญพืชเพื่อส่งออกไปบางประเทศ รวมทั้งอียิปต์ ซึ่งเป็นผู้นำเข้าข้าวสาลีรายใหญ่ที่สุดของโลก

ทั้งนี้ สัญญาข้าวสาลีปรับตัวขึ้นเกือบระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. โดยตลาดได้รับแรงหนุนจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า รัสเซียอาจส่งออกข้าวธัญพืชน้อยลงในเดือนถัดจากนี้ แม้ว่ารัสเซียเคยปฏิเสธไปแล้วว่าไม่มีความล่าช้าในการออกใบรับรองส่งออกธัญพืช

ด้านสัญญาข้าวโพดได้รับแรงหนุนจากข้อมูลการผลิตน้ำมันเอธานอล โดยรายงานจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ระบุว่า ปริมาณการผลิตน้ำมันเอธานอลในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 12 ธ.ค. อยู่ที่ 291 ล้านแกลลอน เพิ่มขึ้น 1% จากสัปดาห์ก่อนหน้า ส่วนสต็อกเอธานอลปรับตัวลงเล็กน้อย ขณะเดียวกัน มีกระแสคาดการณ์ว่ากระทรวงพลังงานสหรัฐจะไม่ดำเนินการใดๆเพื่อหนุนอุปสงค์ให้สูงขึ้น ในขณะที่นักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งมองว่าราคาเอธานอลสูงเกินไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ