ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTเงินดอลล์แข็งค่า ฉุดสัญญาธัญพืชปิดร่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 2, 2015 08:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (30 ม.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวลดลงทั้งกระดาน เนื่องจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ และนักลงทุนเทขายสัญญาในช่วงสิ้นเดือน

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 1.5 เซนต์ หรือ 0.4% ปิดที่ 3.70 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 5 เซนต์ หรือ 0.98% ปิดที่ 5.0275 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 7.25 เซนต์ หรือ 0.75% ปิดที่ 9.61 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวลดลงจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์และการระบายสัญญาในช่วงสิ้นเดือน นักวิเคราะห์กล่าวว่า กองทุนได้เทขายสัญญาหลังจากที่สกุลเงินรูเบิลของรัสเซียร่วงแตะระดับต่ำสุดรอบใหม่เมื่อเทียบกับสกุลดอลลาร์ ขณะที่ค่าเงินเรียลของบราซิลก็ปรับตัวลดลงอย่างมาก การอ่อนค่าของเงินทั้งสองสกุล ซึ่งเป็นประเทศผู้ผลิตสินค้าเกษตรรายใหญ่ ได้เพิ่มแรงกดดันให้กับตลาด CBOT และเพิ่มความวิตกกังวลให้กับสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรของสหรัฐ เนื่องจากการส่งออกถั่วเหลืองจะขาดศักยภาพด้านการแข่งขัน

AgResource ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยสินค้าโภคภัณฑ์ในชิคาโก้ระบุว่า สัญญาข้าวโพดและข้าวสาลีที่ตลาด CBOT ยังได้รับแรงกดดันจากข่าวที่ว่า ฝรั่งเศสได้ส่งออกข้าวสาลีเพื่ออาหารปศุสัตว์จำนวน 1 เรือบรรทุกไปยังเม็กซิโก บ่งชี้ถึงศักยภาพของยุโรปในการส่งออกอาหารปศุสัตว์ไปยังเม็กซิโก ซึ่งเป็นประเทศผู้นำเข้าข้าวโพดรายใหญ่ของสหรัฐในปีการตลาดนี้ ข่าวดังกล่าวกระตุ้นความวิตกกังวลต่อการส่งออกข้าวโพดของสหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ