ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดปรับตัวขึ้นก่อนวันหยุดยาว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 16, 2015 08:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา (13 ก.พ.) สัญญาข้าวสาลี ข้าวโพดและถั่วเหลืองต่างปิดปรับตัวขึ้น

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 4.25 เซนต์ หรือ 1.11% ปิดที่ 3.8725 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 11.75 เซนต์ หรือ 2.25% ปิดที่ 5.33 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 6.75 เซนต์ หรือ 0.69% ปิดที่ 9.905 ดอลลาร์/บุชเชล

นักวิเคราะห์กล่าวว่า สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวขึ้น เนื่องจากเป็นช่วงก่อนสุดสัปดาห์ที่มีวันหยุดยาว และสภาพอากาศที่หนาวเย็นในภาคตะวันออกของสหรัฐ ขณะที่ตลาดขาดปัจจัยชี้นำใหม่ๆ ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่า ตลาดอาจจะซบเซาเป็นเวลานาน

การปรับตัวขึ้นของถั่วเหลืองถูกสกัดไว้ เนื่องจากทั้งสหรัฐและบราซิลประเมินผลผลิตถั่วเหลืองของบราซิลไว้ที่ราว 94.5 ล้านตัน ณ วันที่ 1 ก.พ. ขณะเดียวกัน สภาพอากาศได้ปรับตัวดีขึ้นในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของบราซิลที่เผชิญกับความแห้งแล้ง ส่วนพื้นที่อื่นๆได้รับปริมาณน้ำฝนอย่างเพียงพอ

การพยากรณ์คาดว่าสภาพอากาศในสหรัฐจะไม่ดีนัก เนื่องจากยังไม่มีแนวโน้มที่อุณหภูมิที่หนาวเย็นในภาคตะวันออกของสหรัฐจะปรับตัวดีขึ้นในช่วง 2 สัปดาห์ข้างหน้า และคาดว่ารัฐมินเนโซตาและแคนาดาจะมีอุณหภูมิที่หนาวเย็นอย่างหนัก

ส่วนสภาพอากาศในอเมริกาใต้คาดว่าจะเอื้ออำนวยต่อพืช โดยจะมีฝนตกสลับกับแดดออกในช่วงอีก 2 สัปดาห์ถัดไป ภาคเหนือและภาคกลางของบราซิลจะมีสภาพอากาศที่แห้งขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้การเก็บเกี่ยวมีความคืบหน้าอย่างรวดเร็ว และผลผลิตที่กำลังเติบโตในภาคใต้ของบราซิลและอาร์เจนตินาจะได้รับปริมาณน้ำฝนอย่างเพียงพอ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ