ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTถั่วเหลืองปิดบวกจากข่าวประท้วงในบราซิล

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 25, 2015 08:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (24 ก.พ.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรเคลื่อนไหวในทิศทางที่แตกต่างกัน โดยข้าวสาลีและข้าวโพดปรับตัวลดลง ในขณะที่ถั่วเหลืองเพิ่มขึ้น เนื่องจากเหตุการณ์คนขับรถบรรทุกประท้วงในบราซิล

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 1.25 เซนต์ หรือ 0.32% ปิดที่ 3.855 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 0.25 เซนต์ หรือ 0.05% ปิดที่ 5.0375 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 17.25 เซนต์ หรือ 1.72% ปิดที่ 10.1875 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาถั่วเหลืองพุ่งแตะระดับปิดสูงสุดในรอบ 6 สัปดาห์ เนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่าอาจจะเกิดภาวะตัดขัดด้านอุปทาน หลังจากเกิดเหตุการณ์คนขับรถบรรทุกผละงานประท้วงในบราซิล แต่อย่างไรก็ดี สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวลงจากระดับสูงสุดในการซื้อขายระหว่างวันจากการคาดการณ์ที่ว่า ศาลบราซิลอาจจะตัดสินลงโทษผู้ที่ปิดกั้นการจราจรตามที่รัฐบาลได้ยื่นฟ้อง

นักวิเคราะห์กล่าวว่า แหล่งข่าวในบราซิลเชื่อว่าคนขับรถบรรทุกจะกลับไปทำงานในเร็วๆนี้ ซึ่งจะส่งผลให้การขนส่งสินค้าทางบกปรับตัวดีขึ้น

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์คาดว่าตลาดยังคงมีแนวโน้มที่ซบเซาขณะที่จีนกลับมาเปิดตลาดภายหลังเทศกาลวันหยุดตรุษจีน โดยในขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าผู้ประกอบการสกัดน้ำมันจะมีคำสั่งซื้อถั่วเหลือเพิ่ม เนื่องจากจีนยังคงมีถั่วเหลืองในสต็อกในปริมาณที่สูงและได้สั่งซื้อเอาไว้เป็นจำนวนมากก่อนจะถึงเทศกาลตรุษจีน

การพยากรณ์สภาพอากาศคาดว่า จะมีฝนตกตลอดทั้งภาคเหนือและภาคกลางของบราซิลซึ่งเป็นแหล่งเพาะปลูกถั่วเหลืองขนาดใหญ่ของประเทศ ส่งผลให้การเก็บเกี่ยวสะดุดลง ซึ่งเป็นอีกปัจจัยที่หนุนสัญญาถั่วเหลือง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ