ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTสัญญาธัญพืชปิดบวก จากเหตุประท้วงในบราซิล

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 27, 2015 08:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (26 ก.พ.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวเพิ่มขึ้น อันเนื่องมาจากเหตุการณ์ประท้วงในบราซิล โดยกลุ่มคนขับรถบรรทุกได้ออกมาปิดถนนเพื่อประท้วง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 4.75 เซนต์ หรือ 1.24% ปิดที่ 3.885 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนมี.ค.เพิ่มขึ้น 3.25 เซนต์ หรือ 0.65% ปิดที่ 5.005 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 15.75 เซนต์ หรือ 1.56% ปิดที่ 10.265 ดอลลาร์/บุชเชล

สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรได้รับปัจจัยหนุนจากเหตุการณ์ปิดถนนประท้วงในบราซิล

ขณะที่นักวิเคราะห์กล่าวว่า เทรดเดอร์กำลังจับตาดูว่าผู้นำเข้าของจีนจะทำอะไรในช่วงต่อไป หลังจากที่จีนกลับมาเปิดตลาดภายหลังวันหยุดในเทศกาลตรุษจีน ซึ่งยังไม่มีการหันกลับมาสั่งซื้อสินค้าจากสหรัฐ แต่อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์กล่าวว่า ตลาดมีความเสี่ยงมากขึ้นอันเนื่องมาจากความไม่แน่นอนในอเมริกาใต้

สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดส่งออกข้าวโพดประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาอยู่ที่ 28 ล้านบุชเชล ลดลง 9 ล้านบุชเชลจากสัปดาห์ก่อน ส่วนยอดส่งออกข้าวสาลีอยู่ที่ 12 ล้านบุชเชล เพิ่มขึ้น 2 ล้านบุชเชล และยอดส่งออกถั่วเหลืองอยู่ที่ 17 ล้านบุชเชล ลดลง 2 ล้านบุชเชล โดยยอดส่งออกข้าวโพดอยู่ที่ระดับต่ำกว่าการคาดการณ์ ขณะที่ข้าวสาลีและถั่วเหลืองสอดคล้องกับคาดการณ์

ทั้งนี้ ราคาสินค้าส่งออกยังได้รับปัจจัยหนุนจากการพยากรณ์สภาพอากาศที่ระบุว่า สหรัฐจะยังคงมีอุณหภูมิที่หนาวเย็นกว่าปกติไปจนถึงวันที่ 6-7 มี.ค. โดยภาคเหนือของเขตเพลนส์และเขตเกรทเลคจะมีอุณหภูมิที่หนาวเย็นผิดปกติ ส่วนภาคใต้และภาคกลางของเขตเพลนส์และเขตมิดเวสต์จะมีหิมะตกหนักตลอดทั้งภูมิภาคในช่วงอีก 72 ชั่วโมงข้างหน้า และคาดว่าหิมะจะมีความหนาถึง 2-8 นิ้วในรัฐเท็กซัส โอคลาโฮมา แคนซัส ไอโอวา มิสซูรี อิลลินอยส์ อินเดียนา และโอไฮโอ

บราซิลจะมีสภาพอากาศแห้งที่เอื้ออำนวยต่อพืชอย่างต่อเนื่องในช่วงอีก 4-5 วันข้างหน้า สภาพอากาศดังกล่าวจะแผ่ปกคลุมไปยังภาคใต้ในช่วงอีก 6-10 วัน และจะมีฝนตกในปริมาณที่จำกัดในบริเวณท่าเรือขนาดใหญ่ของบราซิลไปจนถึงช่วงกลางเดือนมี.ค. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ