ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTแรงซื้อกองทุนหนุนธัญพืชปิดบวกทั่วกระดาน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 2, 2015 08:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา (27 ก.พ.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวขึ้นทั้งกระดานจากแรงช้อนซื้อของกองทุน

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 4.75 เซนต์ หรือ 1.22% ปิดที่ 3.9325 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 12.5 เซนต์ หรือ 2.50% ปิดที่ 5.13 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 5.25 เซนต์ หรือ 0.51% ปิดที่ 10.3175 ดอลลาร์/บุชเชล

สินค้าโภคภัณฑ์เกษตรทั้ง 3 รายการได้รับปัจจัยหนุนจากแรงซื้อของกองทุน โดยส่วนใหญ่เป็นการซื้อชดเชยหลังจากมีความไม่แน่อนเกี่ยวกับอุปทานถั่วเหลืองของบราซิล ซึ่งมีสาเหตุมาจากสถานการณ์ประท้วงของคนขับรถบรรทุกและผลกระทบที่จะเกิดกับท่าเรือในสัปดาห์ถัดไป

รัฐบาลบราซิลเปิดเผยว่า การเก็บเกี่ยวถั่วเหลืองในภูมิภาคมาโต กรอสโซ มีความคืบหน้าไปแล้ว 54% ซึ่งลดลง 5% จากปีก่อน โดยผู้ผลิตสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิต 19% ในสัปดาห์ที่แล้ว ขณะที่ผลผลิตถั่วเหลืองในมาโต กรอสโซ ลดลง 5.32 ล้านตันในสัปดาห์นี้ และจนถึงขณะนี้ ผลผลิตลดลงทั้งสิ้น 15 ล้านตัน

ส่วนพยากรณ์อากาศบ่งชี้ว่า สภาพอากาศจะหนาวเย็นมากขึ้นในช่วงประมาณวันที่ 8 มี.ค. ขณะที่นักวิเคราะห์เชื่อว่าอุณหภูมิจะเข้าสู่ภาวะปกติมากขึ้นในช่วงกลางเดือนมี.ค. ซึ่งนับเป็นข่าวดีสำหรับเกษตรกรในรัฐที่ติดกับชายฝั่งและรัฐเท็กซัสที่ต้องการเริ่มต้นการเพาะปลูกข้าวโพดในช่วงฤดูใบไม้ผลิ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ