ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTเงินดอลล์แข็งค่า ฉุดสัญญาธัญพืชปิดลบ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 16, 2015 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (13 มี.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวลดลงทั้ง 3 รายการ เพราะได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของของสกุลเงินดอลลาร์

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 8 เซนต์ หรือ 2.06% ปิดที่ 3.805 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 5.25 เซนต์ หรือ 1.03% ปิดที่ 5.02 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 16.5 เซนต์ หรือ 1.12% ปิดที่ 9.74 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปิดร่วงอย่างรุนแรงทั้ง 3 รายการ โดยนักวิเคราะห์ระบุว่า เนื่องมาจากแรงเทขายจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ ขณะที่เกษตรกรบราซิลได้นำผลผลิตล็อตใหม่ออกมาขายเป็นจำนวนมาก หลังจากสกุลเงินดอลลาร์พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบหลายปีเมื่อเทียบกับเงินสกุลเรียลของบราซิล

ตลาดข้าวสาลีมีแรงเทขายจำนวนมากหลังจากราคาผลผลิตข้าวสาลีทั้งล็อตใหม่และล็อตเก่าในสหภาพยุโรปและรัสเซียปรับตัวลดลง

นอกจากนี้ เทรดเดอร์บางรายยังเทขายสัญญาอันเนื่องมาจากกระแสข่าวลือที่ว่า บราซิลได้ขายข้าวโพดจำนวน 2 คาร์โก้ให้กับผู้ซื้อในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐ ในช่วงก่อนที่สหรัฐจะเริ่มต้นการเก็บเกี่ยว AgResource ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรในชิคาโก้รายงานว่า "ภูมิภาคทะเลดำยังจะคงเป็นผู้ขายข้าวโพดรายใหญ่สำหรับสัญญาเดือนเม.ย-ก.ค. ในขณะที่บราซิลเสนอขายข้าวโพดในราคาที่ต่ำกว่าสหรัฐในช่วงเดือนส.ค.-พ.ย."

สำหรับสัปดาห์ที่ผ่านมา สัญญาข้าวโพดปรับตัวลดลง 1.42% สัญญาถั่วเหลืองลดลง 1.12 และสัญญาข้าวสาลีลดลงมากกว่า 4% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ