ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดปรับตัวขึ้น ขานรับแถลงการณ์เฟด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 19, 2015 08:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อวันศุกร์ (18 มี.ค.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรดีดตัวขึ้นทั้ง 3 รายการ ขานรับแถลงการณ์ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ส่งสัญญาณว่า เฟดจะยังไม่รีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 3.75 เซนต์ หรือ 1.01% ปิดที่ 3.7475 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 7.25 เซนต์ หรือ 1.44% ปิดที่ 5.1075 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้น 10.50 เซนต์ หรือ 1.10% ปิดที่ 9.65 ดอลลาร์/บุชเชล

แถลงการณ์ภายหลังการประชุมเป็นเวลา 2 วันของเฟดระบุว่า เฟดยังไม่มีแนวโน้มจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนเม.ย. แต่ได้ยกเลิกการใช้คำว่า "อดทน" ในการพิจารณากำหนดเวลาสำหรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ถ้อนแถลงดังกล่าวบ่งชี้ว่า เฟดยังคงใช้ความระมัดระวังในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยและยังไม่มีแนวโน้มจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยก่อนเดือนก.ย.

สกุลเงินดอลลาร์ปรับตัวลดลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆในตระกร้าเงินภายหลังแถลงการณ์ของเฟด ซึ่งนักวิเคราะห์ระบุว่าเป็นปัจจัยหนุนต่อสัญญาสินค้าโภคภัณฑ์ของสหรัฐ

รายงานของสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) ระบุว่า ปริมาณการผลิตเอทธานอลประจำสัปดาห์ของสหรัฐอยู่ที่ 947,000 บาร์เรล/วัน เพิ่มขึ้น 3,000 บาร์เรลจากสัปดาห์ก่อน ในขณะที่สต็อกเอทธานอลลดลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ 874 ล้านแกลลอน หรือลดลง 15 ล้านแกลลอนจากสัปดาห์ก่อน นักวิเคราะห์กล่าวว่า ตัวเลขดังกล่าวเป็นการปรับตัวลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 2 ติดต่อกันและเป็นปัจจัยหนุนต่อข้าวโพด

แต่อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์กล่าวว่า ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากยอดการส่งออกที่ซบเซาในขณะที่บราซิลและอาร์เจนตินากำลังเข้าสู่ฤดูเก็บเกี่ยวข้าวโพดและถั่วเหลือง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ