ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTธัญพืชปิดร่วงทั้งกระดาน เมินข้อมูลส่งออกดีเกินคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 7, 2015 08:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (6 เม.ย.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวลงทั่วทั้งกระดาน แม้ข้อมูลส่งออกผลผลิตสหรัฐล่าสุดดีขึ้นกว่าที่คาดการณ์ไว้

สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 1.25 เซนต์ หรือ 0.39% ปิดที่ 3.85 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีร่วงลง 8.5 เซนต์ หรือ 1.59% ปิดที่ 5.2775 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 7.5 เซนต์หรือ 0.76% ปิดที่ 9.785 ดอลลาร์/บุชเชล

ข้อมูลการส่งออกรายสัปดาห์ของสหรัฐ ซึ่งเปิดเผยเมื่อคืนนี้ สะท้อนให้เห็นว่า การส่งออกข้าวโพด ถั่วเหลือง และข้าวสาลีสอดคล้องกับคาดการณ์

สำหรับยอดส่งออกถั่วเหลืองในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 2 เม.ย. อยู่ที่ 564,823 ตัน ลดลง 14% จากสัปดาห์ก่อนหน้า ยอดส่งออกข้าวโพดรวมอยู่ที่ 1,027,876 ตัน เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อน 34.6% ส่วนยอดส่งออกข้าวสาลีอยู่ที่ 370,086 ตัน เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อน 14.5%

"การส่งออกถั่วเหลืองและข้าวโพดนั้นสูงเกินคาด ขณะที่การส่งออกข้าวสาลีต่ำกว่าคาด โดยในช่วงนี้ของปี ปัจจัยที่กำหนดทิศทางของราคาในตลาด CBOT คือสภาพอากาศในเขตเซ็นทรัลของสหรัฐและส่วนต่างๆของโลก ไม่ใช่ยอดส่งออกสหรัฐประจำสัปดาห์ และถ้าไม่ใช่อากาศในเขตเซ็นทรัลของสหรัฐแล้ว ก็เป็นเรื่องยากมากที่จะหาปัจจัยพื้นฐานอื่นๆมาหนุนข้าวโพด ข้าวสาลี และถั่วเหลืองให้ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง" บริษัท AgResource ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเกษตรในเมืองชิคาโกระบุ

พยากรณ์อากาศระบุว่า รัฐแคนซัสของสหรัฐและเขตนอร์เธิร์น เพลนส์ อากาศจะชื้นขึ้นในช่วงครึ่งแรกของสัปดาห์นี้ ขณะที่ต้นสัปดาห์หน้าจะมีพายุกำลังแรงเคลื่อนผ่านเขตเซ็นทรัล เพลนส์ และเคลื่อนขึ้นไปทางเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้เกิดฝนตกปริมาณเหมาะสมในเขตนอร์เธิร์น เพลนส์และเขตมิดเวสต์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือ

ในสัปดาห์นี้ USDA จะเปิดเผยรายงานคาดการณ์ภาวะอุปสงค์และอุปทานสินค้าเกษตรโลก (WASDE) ในวันพฤหัสบดี ขณะที่รัฐบาลบราซิลมีกำหนดเปิดเผยรายงานการผลิตถั่วเหลืองของประเทศในวันศุกร์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ