ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT:ธัญพืชปิดลบหลังสหรัฐปรับเพิ่มคาดการณ์อุปทาน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 10, 2015 08:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (9 เม.ย.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวลดลง หลังกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) ปรับเพิ่มคาดการณ์แนวโน้มอุปทานในตลาดโลก ในขณะที่ยอดส่งออกถั่วเหลืองของสหรัฐปรับตัวลดลง

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 1.25 เซนต์ หรือ 0.33% ปิดที่ 3.78 ดอลลาร์/บุชเชล ขณะที่สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 7.5 เซนต์ หรือ 1.43% ปิดที่ 5.1875 ดอลลาร์/บุชเชล และสัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 18 เซนต์ หรือ 1.85% ปิดที่ 9.535 ดอลลาร์/บุชเชล

ข้าวสาลีร่วงลงมากกว่า 1% หลังรายงานอุปสงค์-อุปทานของ USDA ได้ปรับเพิ่มอุปทานข้าวสาลีในตลาดโลกสำหรับปี 2557/2558 อีก 0.8 ล้านตัน ในขณะที่ปรับลดยอดส่งออกข้าวสาลีของสหรัฐลง

ราคาถั่วเหลืองร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือนหลังรายงานดังกล่าวบ่งชี้ว่า ยอดส่งออกถั่วเหลืองปรับตัวลดลงในสัปดาห์ที่ผ่านมา และได้มีการยกเลิกคำสั่งซื้อบางส่วนในสัปดาห์ดังกล่าว ในขณะเดียวกัน USDA ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ผลผลิตถั่วเหลืองในตลาดโลกอีก 0.4 ล้านตันจากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนก่อน

ส่วนราคาข้าวโพดปิดลบเป็นวันที่ 4 ติดต่อกัน ในขณะที่ USDA ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ยอดสต็อกภายในประเทศขึ้นอีก 50 ล้านบุชเชล

ทั้งนี้ ตลาด CBOT ยังได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ อันเนื่องมาจากากรคาดการณ์เกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐ ส่งผลให้ดอลลาร์ดีดตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบหลายปี ซึ่งเป็นปัจจัยลบต่อตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ที่ซื้อขายเป็นเงินสกุลดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงตลาด CBOT สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ