ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOTข้าวโพดปิดลบ เหตุอากาศเอื้อการเพาะปลูก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 21, 2015 08:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ CBOT เมื่อคืนนี้ (20 เม.ย.) สัญญาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรปรับตัวในทิศทางแตกต่างกัน โดยสัญญาข้าวสาลีและถั่วเหลืองปรับตัวขึ้น ขณะที่สัญญาข้าวโพดอ่อนแรงลง ภายหลังปรับตัวสูงขึ้นติดต่อกัน 4 วัน

สัญญาข้าวโพดส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 1.75 เซนต์ หรือ 0.46% ปิดที่ 3.78 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาข้าวสาลีส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 9 เซนต์ หรือ 1.84% ปิดที่ 4.9825 ดอลลาร์/บุชเชล สัญญาถั่วเหลืองส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 8 เซนต์ หรือ 0.82% ปิดที่ 9.795 ดอลลาร์/บุชเชล

สัญญาถั่วเหลืองปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 5 โดยได้รับแรงหนุนจากจากข่าวว่าผู้ขับรถบรรทุกรับจ้างชาวบราซิลเตรียมก่อประท้วงในสัปดาห์นี้ จึงก่อให้เกิดความกังวลว่าการขนส่งถั่วเหลืองบราซิลจะหยุดชะงักอีกรอบ

อย่างไรก็ตาม บริษัท AgResourse ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเกษตรจากชิคาโก เปิดเผยว่า "เราไม่ควรให้ความสำคัญกับการประท้วงของผู้ขับรถบรรทุกบราซิลมากนัก เนื่องจากได้มีการบังคับใช้กฎหมายใหม่แล้ว ขณะที่งานวิจัยของเราระบุว่า สภาพอากาศที่เหมาะสมจะสร้างแรงกดดันให้แก่ราคาไปจนเดือนพ.ค."

รายงานพยากรณ์อากาศเมื่อวานนี้ระบุว่า อุณหภูมิจะอบอุ่นขึ้นในสัปดาห์หน้า ขณะที่สภาพอากาศที่อุ่นผสมกับมีฝนตกเล็กน้อยน่าคาดว่าจะช่วยเร่งการเพาะปลูกข้าวโพดและถั่วเหลือง ข้อมูลดังกล่าวจึงเป็นฉุดราคาข้าวโพดต่ำลง

ทางด้านสัญญาข้าวสาลีฟื้นตัวหลังร่วงเกิน 6.6% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากตลาดอยู่ในสภาวะได้รับคำสั่งขายสูงเกินไปในทางเทคนิค

กระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) รายงานยอดการส่งออกสหรัฐประจำสัปดาห์เมื่อวานนี้ว่า ยอดส่งออกถั่วเหลืองในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 16 เม.ย. อยู่ที่ 147,939 ตัน ลดลงจากสัปดาห์ก่อน 67% ยอดส่งออกข้าวโพดอยู่ที่ 1,068,197 ตัน เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อน 24% และยอดส่งออกข้าวสาลีอยู่ที่ 564,502 ตัน เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนเกือบ 20% จากสัปดาห์ก่อน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ